Thứ 7, ngày 6 tháng 6 năm 2020

Phát triển mô hình cà phê mang đi kết hợp nhà vệ sinh công cộng

05/05/2020 16:31 GMT+7

TTO - Mô hình kinh doanh kiôt bán cà phê mang đi kết hợp phục vụ nhà vệ sinh công cộng miễn phí đang được doanh nghiệp triển khai mạnh trở lại sau đại dịch COVID-19 và nhận được sự ủng hộ của chính quyền địa phương.

Phát triển mô hình cà phê mang đi kết hợp nhà vệ sinh công cộng - Ảnh 1.

Sẽ có thêm nhà vệ sinh tự động phục vụ miễn phí cho người dân TP.HCM thời gian tới - Ảnh: N.BÌNH

Chọn địa điểm là các khu vực công cộng đông người qua lại, mô hình này được đánh giá giúp doanh nghiệp có thể triển khai nhiều và phục vụ cộng đồng tốt hơn, đảm bảo vệ sinh, mỹ quan đô thị. 

Tại TP.HCM, 5 kiôt cà phê và nhà vệ sinh công cộng theo cách thức vận hành này vừa được đặt tại các khu vực trung tâm thành phố, nơi đông đúc người qua lại như bến xe buýt Bến Thành, đường Hàm Nghi, góc Lê Quý Đôn - Nguyễn Thị Minh Khai, góc đường Tú Xương - Cách Mạng Tháng 8... Những khách hàng không mua cà phê mang đi vẫn có thể sử dụng nhà vệ sinh công cộng tại các địa điểm trên.

Ngày 5-5, bà Lê Thị Ngọc Thủy, chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Viva International, đơn vị phát triển mô hình kiôt bán cà phê mang đi kết hợp phục vụ nhà vệ sinh công cộng miễn phí, cho biết mô hình này giải quyết được bài toán ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng là làm sao có nhà vệ sinh công cộng sạch sẽ, khang trang để người dân sử dụng miễn phí. 

Điểm nhấn của mô hình này là các nhà vệ sinh công cộng hoàn toàn tự động, xử lý thân thiện môi trường phục vụ người dân miễn phí. Nhà vệ sinh công cộng này được một đối tác của doanh nghiệp sản xuất riêng theo đơn đặt hàng với quy trình vệ sinh tự động. 

Theo bà Thủy, trong thời gian dịch bệnh, việc giãn cách xã hội đã hình thành thêm một thói quen cho nhiều người dân là giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên và giữ khoảng cách ở nơi công cộng. Xu hướng doanh nghiệp vừa kết hợp kinh doanh, vừa phục vụ cộng đồng trong thời điểm Việt Nam vừa trải qua đại dịch và mở lại dần các hoạt động kinh tế đang được đón nhận. 

Ông Shyam Sunder, CEO của công ty cổ phần Vietnamese Coffee To Go, cho biết mô hình này đang được nhân rộng qua hình thức nhượng quyền với chi phí đầu tư 1 kiôt khoảng 400-700 triệu đồng, tùy diện tích. Trong đó bao gồm hai phần đầu tư vào kiôt và ký quỹ trả trước tiền thuê mặt bằng trong thời gian 2 năm đầu. Mỗi kiôt được quyền khai thác thời gian tối thiểu là 3 năm, tối đa là 5-10 năm.

Hiện nay một số nhà kinh doanh quốc tế cũng đang thương lượng để mua nhượng quyền này tại các nước như Ấn Độ, Malaysia... từ doanh nghiệp Việt Nam. 

Khởi nghiệp với cà phê mang đi Khởi nghiệp với cà phê mang đi

TT - Họ cùng chọn cà phê để khởi nghiệp, với hình thức cà phê mang đi (take away) loại quán cà phê có diện tích nhỏ, ưu tiên khách mua đem đi chứ không ngồi tại chỗ (in house).

N.BÌNH
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận