Khách hàng chính là giới trẻ và nhân viên văn phòng. Ba bạn trẻ đã tự tạo cho mình hướng đi riêng, thương hiệu riêng.
Phóng to |
Năm 2008, khi còn là sinh viên năm nhất ĐH Hoa Sen (TP.HCM), Phùng Mạnh Việt (sinh năm 1988) được thầy giao bài tập lập một dự án kinh doanh nhỏ, thực tế. Sau khi đi thực tế, Việt thấy lập một quầy cà phê di động là đơn giản và tiện lợi nhất nên Effoc Coffee ra đời trên giấy từ đấy. “Sau đó tôi nghĩ tại sao mình không hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh đó” - Việt nhớ lại. Và sau ba tháng, chiếc xe đẩy di động bán cà phê mang đi pha kiểu Ý ra đời, đặt tại đường Đinh Công Tráng (Q.1, TP.HCM) với số vốn ban đầu là 40 triệu đồng. Đó cũng là cửa hàng đầu tiên trong chuỗi bốn cửa hàng của Effoc bây giờ.
Đối tượng nhắm đến của Effoc là học sinh, sinh viên và nhân viên văn phòng với giá một ly cà phê chỉ từ 20.000đ, bằng 1/4 so với giá những thương hiệu cà phê mang đi của nước ngoài tại TP.HCM.
Ra đời tháng 7-2010, cà phê Caztus của Nguyễn Hữu Tuấn Thanh (1990) cũng đi theo hướng bán để khách mang đi. Câu chuyện khởi nghiệp của chàng sinh viên năm 1 chương trình liên kết giữa ĐH Quốc gia TP.HCM và một trường ĐH ở Mỹ cũng rất tình cờ. Trong một chuyến đi chơi ở Singapore, Thanh rất kết Starbucks Coffee và thường trực bảy ngày có mặt tại quán này. “Tại sao mình không cho ra đời một mô hình tương tự tại VN nhưng có giá phù hợp với túi tiền của sinh viên hơn”, Thanh chia sẻ suy nghĩ lúc đó của bản thân. Một tháng sau chuyến đi Singapore, Thanh tìm đến những quán cà phê lớn nhỏ tại TP.HCM để học hỏi cách phục vụ, kinh doanh, tìm hiểu mô hình và cả tự tập pha cà phê để cho ra đời quán đầu tiên trên đường Lương Hữu Khánh (Q.1) và quán thứ hai tại Võ Thị Sáu (Q.1) không lâu sau đó.
Còn Lê Ngọc Khánh (1991), sinh viên ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia), thành viên nhỏ nhất trong bốn ông chủ của Urban Station Coffee (cà phê Trạm Thành Thị) - tâm sự rằng câu chuyện khởi nghiệp của họ có đôi chút “trẻ con” với nguyên cớ ban đầu: “Cà phê ở căngtin trường dở quá”. Nhóm bỏ công tìm hiểu cách làm của những thương hiệu đi trước, nghiên cứu tài liệu cùng những kiến thức trên giảng đường để tạo nên thương hiệu cà phê theo cách của riêng mình. Tháng 6-2011, sau gần một năm tìm tòi, nghiên cứu hướng đi riêng, Urban Station Coffee chính thức đi vào hoạt động.
Ngọc Khánh cho biết cà phê Trạm Thành Thị chọn cho mình hình thức phục vụ được xem là còn khá mới ở VN “take away” (mua và mang đi) vì đây là hình thức năng động, phù hợp với người trẻ và hòa nhập với nhịp sống nhanh ở một thành phố đang phát triển.
Còn Mạnh Việt và Tuấn Thanh đều cho rằng câu chuyện lập nghiệp với cà phê của mình nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thử thách. Những người trẻ khởi nghiệp với kiến thức kinh doanh gần như bằng không nhưng đầy quyết tâm, học tập từ cách pha một ly cà phê cho đến học cách quản lý một chuỗi cà phê. Và học cả cách chia thời gian ở giảng đường với thời gian có mặt tại quán cà phê.
Những ông chủ với tuổi đời còn rất trẻ không giấu tham vọng sẽ làm nên thương hiệu cà phê “take away” của người Việt.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận