22/08/2013 10:09 GMT+7

Phát hiện virus giống SARS trong dơi

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Các chuyên gia y tế quốc tế vừa phát hiện virus Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) trong một loài dơi ăn côn trùng tại Saudi Arabia. Như vậy, nhiều khả năng dơi chính là nguồn gốc của loại virus nguy hiểm này.

GU1KGSxZ.jpgPhóng to
Loại dơi Ai Cập Tomb Bat, nguồn lây nhiễm virus MERS - Ảnh: Medical Express

Theo trang Medical Express, các nhà nghiên cứu Mỹ và Saudi Arabia cho biết trước đó đã có nhiều thông tin cho biết virus MERS tồn tại trong cơ thể một số động vật. Tuy nhiên không trường hợp nào là chính xác. Còn virus tìm thấy trong cơ thể dơi ở Saudi Arabiatrùng khớp gen 100%.

“Điều quan trọng là con dơi này được tìm thấy tại địa điểm ngay cạnh nơi bùng phát dịch đầu tiên ở Saudi Arabia” - chuyên gia W.Ian Lipkin thuộc Trung tâm Truyền nhiễm và miễn dịch (CII) cho biết. MERS lần đầu tiên xuất hiện và tháng 9-2012 và hiện vẫn đang lây lan. Virus rất giống SARS đã lây nhiễm gần 100 người trên toàn thế giới, trong đó có 70 trường hợp ở Saudi Arabia.

Trước phát hiện mới đây, giới khoa học chưa biết virus này xuất hiện từ đâu. Từ tháng 10-2012 cho đến tháng 4-2013, nhóm nghiên cứu đã thu thập hơn 1.000 mẫu vật từ bảy loại dơi ở Saudi Arabia. Và một mẫu vật của loại dơi Tomb Bat Ai Cập chứa virus MERS.

Dơi là nguồn của nhiều loại virus lây lan sang con người như bệnh dại, Hendra, Nipah, Marbug, SARS... Trong một số trường hợp, virus lây trực tiếp từ dơi sang người. Trong các trường hợp khác, dơi truyền virus cho vật trung gian rồi virus mới lây sang người. Nhóm nghiên cứu cho rằng trường hợp sau có thể đã xảy ra với virus MERS.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên