31/05/2012 08:10 GMT+7

Phát hiện thêm 13 thi thể ở Syria

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Quan sát viên Liên Hiệp Quốc tại Syria ngày 31-5 xác nhận 13 thi thể mới phát hiện tại Syria chết vì bị bắn bằng súng, cho thấy các vụ bạo lực ở nước này vẫn chưa dừng lại sau cuộc thảm sát Houla.

Phương Tây lên án vụ thảm sát dã man ở SyriaNhiều nước trục xuất nhà ngoại giao Syria

fTZzHKG2.jpgPhóng to
Hình ảnh trích từ một đoạn phim nghiệp dư cho thấy thi thể 13 nạn nhân bị bắn, được phát hiện đêm 30-5 - Ảnh: AP

Những thi thể mới nhất được phát hiện ở phía đông thành phố Deir al-Zour vào đêm 30-5. Cánh tay của các nạn nhân bị cột chặt sau lưng và có dấu hiệu họ bị bắn vào đầu ở khoảng cách gần.

Trưởng đoàn quan sát viên của Liên Hiệp Quốc Robert Mood nói ông cảm thấy “vô cùng đau xót” trước “hành động kinh khủng và không thể tha thứ này". Ông kêu gọi tất cả các bên liên quan tại Syria “kiềm chế và kết thúc các hành động bạo lực vì nhân dân Syria”.

Ông Mood không quy trách nhiệm cho lực lượng nào ở Syria, nhưng các nhà hoạt động nước này cho rằng nạn nhân là những người lính đào ngũ và bị quân đội của ông Asssad thanh trừng.

Ngày 30-5, Hội đồng Bảo an đã tổ chức cuộc họp kín để bàn về tình hình Syria sau vụ thảm sát tại Houla. Trước khi dự họp, đại sứ Đức tại Liên Hiệp Quốc Peter Wittig trả lời phóng viên rằng Hội đồng Bảo an xem xét khả năng gửi thêm quan sát viên tới Syria để tăng cường lực lượng này tại Syria hiện là 300 người, cũng như bàn bạc các cơ hội gây ảnh hưởng lên chính quyền Syria nhằm kết thúc bạo lực.

tq4KpbbK.jpgPhóng to
Thi thể các nạn nhân trong vụ thảm sát ở Houla - Ảnh: AP

Ông Wittig thừa nhận sự chậm trễ trong hành động của Liên Hiệp Quốc đã dẫn đến tình hình ngày càng căng thẳng ở Syria.

Trung Quốc và Nga, hai quốc gia từng phủ quyết hai nghị quyết về Syria của Hội đồng Bảo an trước đây, kêu gọi những hành động cứng rắn hơn với chính quyền Damascus. Cả hai nước bác bỏ hành động can thiệp quân sự vào Syria.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Susan Rice tuyên bố nếu Hội đồng Bảo an không có hành động nhanh chóng, các thành viên cơ quan này không còn chọn lựa nào khác là xem xét “hành động ngoài thẩm quyền Liên Hiệp Quốc”.

Bà Rice không nói cụ thể “hành động” gì. Trong quá khứ, Mỹ từng phát động can thiệp quân sự vào những nước không được Hội đồng Bảo an ủy quyền như Iraq. Đến nay Mỹ và các đồng minh phương Tây đều phản đối can thiệp quân sự vào Syria, không hỗ trợ vũ trang cho phe nổi dậy.

Cùng ngày, Tổng thống Barack Obama thảo luận với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Ý Mario Monti về “những diễn biến gần đây ở Syria và khủng hoảng kinh tế châu Âu”.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên