27/05/2012 17:25 GMT+7

Phương Tây lên án vụ thảm sát dã man ở Syria

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, BBC)
HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, BBC)

TTO - Các nước phương Tây đang tăng cường gây áp lực cho Syria khi đồng loạt lên tiếng về vụ thảm sát ở thị trấn Houla ngày 25 và 26-5 làm 90 người thiệt mạng, trong đó có 32 trẻ em dưới 10 tuổi.

7h78qbgY.jpgPhóng to

Hình ảnh do lực lượng đối lập Syria cung cấp, cho thấy thi thể em bé trong nhà xác ở Bệnh viện Houla ngày 26-5 - Ảnh: AFP

Mỹ lên tiếng mạnh mẽ nhất và kêu gọi chấm dứt chế độ mà Mỹ cho là “do một kẻ giết người lãnh đạo”. Ngoại trưởng Hillary Clinton tuyên bố nỗi lo sợ (của người dân Syria) trước chế độ Bashar al-Assad cần phải chấm dứt, và những người có hành vi độc ác phải bị nhận dạng và phải chịu trách nhiệm. Còn Ngoại trưởng Anh William Hague đã yêu cầu Hội đồng Bảo an họp khẩn cấp vào tuần này.

Trong khi đó, Chính phủ Syria cho rằng những vụ chết người như vậy là do “các băng nhóm khủng bố có vũ trang gây ra”.

Houla thuộc tỉnh miền trung Homs - điểm nóng của phong trào nổi dậy chống chính phủ cho tới nay và là mục tiêu đánh bom của quân đội Syria sau các cuộc tuần hành hôm 25-5. Các nhà hoạt động Syria cho biết một số nạn nhân thiệt mạng vì đạn pháo, còn những người khác bị lính chính phủ tử hình.

Liên minh châu Âu, Liên đoàn Ả Rập, Pháp, Anh và Đức đều bày tỏ sự kinh hoàng trước vụ việc, và kêu gọi tăng cường áp lực lên Tổng thống Assad. LHQ đã yêu cầu Syria dừng sử dụng vũ khí hạng nặng tấn công vào các khu vực đông người. Anh cũng đang tham vấn với các đồng minh để đưa ra “một phản ứng quốc tế mạnh mẽ”.

ToYZ2wjD.jpgPhóng to

Hình ảnh do lực lượng đối lập Syria cung cấp, cho thấy 90 thi thể ở Houla ngày 26-5-2012 trước khi đưa đi chôn cất - Ảnh: AFP

Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon và đặc sứ của Liên đoàn Ả Rập Kofi Annan nhận định vụ tấn công là “vi phạm trắng trợn luật quốc tế”. Lãnh đạo nhóm thanh sát quốc tế ở Syria đã cảnh báo Syria đang rơi vào nội chiến.

Trong tháng 4-2012, chính quyền Damascus đã cam kết áp dụng kế hoạch 6 điểm nhằm giải quyết bất ổn ở Syria do ông Annan đề xuất, trong đó có ngưng bắn và rút vũ khí hạng nặng ra khỏi khu dân cư. Nhưng lực lượng đối lập Quân đội giải phóng Syria (FSA) cho biết họ không thể tiếp tục cam kết ngưng bắn trừ phi Hội đồng Bảo an phải đảm bảo an toàn cho thường dân Syria.

FSA tuyên bố nếu quốc tế không hành động khẩn cấp thì kế hoạch của ông Annan “biến xuống địa ngục đi”.

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên