21/09/2023 09:58 GMT+7

Phát hiện loài nhện màu xanh tím hiếm thấy

Loài nhện lông mới được gọi là Chilobrachys natanicharum. Chân chúng có màu xanh tím hiếm có, giống 'tia lửa điện'.

Hình ảnh loài nhện có lông màu xanh lam và tím sáng trên chân giống “tia lửa điện”

Các nhà khoa học tại Bảo tàng Côn trùng học thuộc Đại học Khon Kaen và Bảo tàng Lịch sử tự nhiên vừa tình cờ phát hiện loài nhện lông mới kỳ lạ ở tỉnh Phang Nga, Thái Lan.

Trong nghiên cứu được công bố trên tập san học thuật ZooKeys, nhóm khoa học gia cho biết loài nhện lông mới được gọi là Chilobrachys natanicharum. Chân chúng có màu xanh tím hiếm có, giống “tia lửa điện”.

Nghiên cứu mô tả nhện đực dài khoảng 3,8cm - 5,57cm, lưng màu đen, trong khi nhện cái dài 5,69cm - 6,7cm, lưng màu xanh kim loại xen kẽ tím.

Chúng có những mảng lông cứng giống gai, được gọi là lông tấn công. Khi chúng cọ xát lông cứng lên các bề mặt, sẽ có tiếng động phát ra, như một cách chúng giao tiếp với những con nhện khác. Theo nghiên cứu, điều này thường xảy ra trong quá trình chúng giao phối hoặc giành lãnh thổ.

Báo Miami Herald dẫn lời các tác giả nghiên cứu cho hay loài nhện này từng được mua bán trên thị trường chợ đen, và đây là lần đầu tiên chúng được phát hiện trong môi trường sống tự nhiên của mình.

Họ nhận định có khả năng chúng phân bố khắp miền nam Thái Lan, đặc biệt trong các hốc cây ở những khu rừng ngập mặn.

Cảnh báo nạn mua bán nhện, trong đó có nhện xanh Việt NamCảnh báo nạn mua bán nhện, trong đó có nhện xanh Việt Nam

TTO - Trong một bài báo mới được xuất bản trên tạp chí Communications Biology, các nhà khoa học ở Đại học Hong Kong cảnh báo nạn mua bán trái phép các loài nhện trên thế giới, trong đó có nhện xanh Việt Nam.