29/03/2023 22:08 GMT+7

Phát hiện hố đen có khối lượng gấp 30 tỉ lần Mặt trời

Các nhà thiên văn học tại Anh mới đây đã khám phá ra một hố đen cực lớn với khối lượng gấp 30 tỉ lần khối lượng của Mặt trời.

Phát hiện hố đen có khối lượng gấp 30 tỉ lần Mặt trời - Ảnh 1.

Mô tả của một nghệ sĩ về hố đen trong Dải ngân hà - Ảnh: ESA/HUBBLE/PA

Các nhà khoa học tại Đại học Durham (Anh) xác nhận hố đen mới được tìm thấy là một trong những hố đen lớn nhất từng được phát hiện. Nhóm nghiên cứu đã mô tả phát hiện trên là một điều “vô cùng thú vị” khi công bố thành quả của họ trên tạp chí Monthly Notices của Hiệp hội Thiên văn Hoàng gia Anh.

“Hố đen này có khối lượng xấp xỉ hơn 30 tỉ lần khối lượng của Mặt trời, là một trong những hố đen lớn nhất từng được phát hiện và nó vượt quá giới hạn về lý thuyết mà chúng ta nghĩ về độ lớn của một hố đen. Đây thật sự là một phát hiện rất thú vị”, tờ The Guardian dẫn lời tiến sĩ James Nightingale của khoa vật lý Đại học Durham, trưởng nhóm nghiên cứu.

Các hố đen siêu khối lượng là một trong những thực thể lớn nhất ngoài vũ trụ, chúng có khối lượng gấp khoảng 10 tỉ đến 40 tỉ lần khối lượng của Mặt trời. Theo các nhà thiên văn học, các hố đen này có thể được tìm thấy tại trung tâm các thiên hà rộng lớn, như Dải ngân hà - thiên hà chứa Hệ mặt trời của chúng ta.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra hố đen này nhờ một hiện tượng gọi là thấu kính hấp dẫn, khi thiên hà cạnh bên đóng vai trò như một chiếc kính lúp khổng lồ, tiết lộ sự xuất hiện của hố đen - một khu vực có lực hút lớn đến nỗi cả ánh sáng cũng không thể thoát ra.

Đây cũng là hố đen siêu khối lượng lớn nhất từng được tìm thấy nhờ phương pháp thấu kính hấp dẫn.

Hố đen siêu khối lượng rất hiếm và rất khó để có thể phát hiện. Một số chuyên gia tin rằng các hố đen này có thể được hình thành từ các vụ siêu hợp nhất của các thiên hà lớn từ hàng tỉ năm về trước, thời điểm vũ trụ vẫn còn non trẻ.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng các mô phỏng trên siêu máy tính tại trường đại học và các hình ảnh được chụp bởi kính viễn vọng Hubble để xác nhận kích thước của hố đen.

“Các hố đen lớn nhất mà chúng ta biết đến đều đang trong trạng thái hoạt động. Vật chất bị kéo đến gần hố đen sẽ nóng lên và giải phóng năng lượng dưới dạng ánh sáng, tia X, và các bức xạ khác”, tiến sĩ Nightingale nói.

“Tuy nhiên phương pháp thấu kính hấp dẫn cho phép chúng ta nghiên cứu cả những hố đen đang không hoạt động, là điều hiện không thể thực hiện ở các thiên hà xa xôi. Cách tiếp cận này giúp chúng ta phát hiện ra nhiều hố đen ở xa hơn thiên hà hiện tại của chúng ta, giúp tiết lộ thêm cách tiến triển của các thực thể ngoài vũ trụ này”, vị này giải thích thêm.

Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng phát hiện của họ đã mở ra một thách thức mới, khi giờ đây, giới thiên văn biết rằng họ sẽ có thể tìm ra được nhiều hố đen hơn họ từng nghĩ.

Phát hiện hai hố đen siêu lớn thích Phát hiện hai hố đen siêu lớn thích 'ăn vặt'

Đa số chúng ta không thể cưỡng lại những món ăn vặt. Có vẻ hai hố đen siêu lớn cũng tương tự: chúng bắt các ngôi sao đi ngang qua để "nhai đi nhai lại".