26/04/2016 07:13 GMT+7

Pháp yêu cầu Panama minh bạch trong vụ rò rỉ tài liệu trốn thuế

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 25-4, Bộ trưởng tài chính Pháp Michel Sapin yêu cầu người đồng cấp của Panama phải “hoàn toàn minh bạch” trong vụ rò rỉ liên quan đến hàng triệu hồ sơ trốn thuế, gây chấn động hàng tháng qua trên toàn cầu.

Tổng thống Iceland Olafur Ragnar Grimsson và vợ Dorrit Moussaieff bỏ phiếu trong cuộc bầu cử ở Reykjavik  ngày 30-6-2012 - Ảnh:AFP
Tổng thống Iceland Olafur Ragnar Grimsson và vợ Dorrit Moussaieff bỏ phiếu trong cuộc bầu cử ở Reykjavik ngày 30-6-2012 - Ảnh:AFP


Ông Sapin cho biết ông đã yêu cầu bộ trưởng tài chính Panama, ông Dulcidio de la Guardia rằng nước này phải chia sẻ bất kỳ thông tin nào mà chính phủ Pháp yêu cầu, kể cả những công ty vỏ bọc ở nước ngoài.

Bộ trưởng tài chính Pháp cho biết Paris cũng sẽ tìm cách xem lại các hiệp định thuế song phương giữa hai nước, nhằm dỡ bỏ bất kỳ rào cản nào trong việc chia sẻ thông tin về thuế giữa Panama và Pháp.

Đáp lại, ông De la Guardia cho biết Panama đã có ý định sẽ tiến hành minh bạch về vấn đề thuế nhưng lại không cho biết thêm chi tiết.

Hãng tin Reuters cho biết tổng thống hai nước Pháp và Panama cũng vừa nhất trí hai bên sẽ có cuộc gặp song phương, trong bối cảnh vụ bê bối rò rỉ tài liệu trên đang khiến cho quan hệ ngoại giao hai nước căng thẳng.

Trước đó, Pháp đe dọa sẽ đưa Panama vào danh sách đen những nơi trú ẩn của nhiều kẻ trốn thuế. Panama đáp lại rằng họ sẽ “trả đũa”.

Trong diễn biến khác, truyền thông Iceland cho biết gia đình vợ của tổng thống Iceland Olafur Ragnar Grimsson có tên trong danh sách trốn thuế do “Tài liệu Panama” tiết lộ.

Hãng tin AFP cho biết gia đình vợ của tổng thống Grimsson bị cáo buộc có tài sản ở nước ngoài thông qua các công ty vỏ bọc.

Báo Reykjavik Grapevine cho biết gia đình của bà Dorrit Moussaieff,  người vợ Anh gốc Israel của ông Grimsson đã đầu tư vào công ty tài chính Lasca  ở quần đảo Virgin của Anh. Từ khoảng năm 2000-2005, công ty này đã nhận lợi nhuận từ chuỗi kinh doanh nữ trang Moussaieff.

Song, ông Grimsson đã bác bỏ những thông tin này. Tổng thống Iceland nói rằng cả ông và gia đình của ông đều không liên quan đến những gì mà “Tài liệu Panama” tiết lộ.

Tổng thống Grimsson cũng vừa khẳng định ông sẽ tiếp tục tranh cử nhiệm kỳ tổng thống Iceland tiếp theo trong cuộc bầu cử vào tháng 6-2016, sau gần 20 năm làm tổng thống quốc gia này.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên