19/09/2012 23:04 GMT+7

Pháp tăng cường an ninh vì biếm họa nhà tiên tri

TẤN KHOA (Theo BBC, AFP)
TẤN KHOA (Theo BBC, AFP)

TTO - Việc một tạp chí Pháp ngày 19-9 đăng hình biếm họa nhà tiên tri Mohammed buộc chính quyền nước này phải ra lệnh cảnh giác an ninh cao độ tại các sứ quán và cơ quan của Pháp tại nước ngoài.

Biểu tình chống Mỹ lan rộngĐụng độ trước Đại sứ quán Mỹ ở Ai Cập, Yemen

tRChbnWH.jpgPhóng to
Ảnh biếm họa nhà tiên tri Mohammed được đăng trang bìa tạp chí Charlie Hebdo - Ảnh: Getty Images

Tạp chí đăng ảnh biếm họa này là Charlie Hebdo, tai tiếng ở Pháp vì các ấn phẩm gây tranh cãi liên quan đến đạo Hồi.

Chính quyền Pháp đã yêu cầu triển khai “các biện pháp bảo vệ an ninh đặc biệt tại những quốc gia mà ấn phẩm biếm họa trên có thể gây ra xung đột”. Đại sứ quán, lãnh sự quán, trung tâm văn hóa và các trường học quốc tế Pháp tại khoảng 20 quốc gia sẽ được đóng cửa trong ngày 21-9.

Hiện chưa có danh sách các quốc gia cụ thể, nhưng một số hành động đã được triển khai ngay như thắt chặt an ninh tại Đại sứ quán Pháp ở thủ đô Cairo, tất cả trường học và cơ sở văn hóa Pháp tại Ai Cập sẽ đóng cửa từ ngày 20-9; Đại sứ quán Pháp ở thủ đô Jakarta sẽ đóng cửa trong ngày 21-9; còn các trường học Pháp ở Tunisia đã ngưng hoạt động từ hôm nay.

Ngoại trưởng Laurent Fabius cùng một số bộ trưởng khác bày tỏ lo ngại về những biếm họa nhà tiên tri đăng trên tạp chí Charlie Hebdo, nhưng bảo vệ quyền tự do báo chí.

Thông báo đăng trên website Bộ Ngoại giao Pháp dẫn lời Thủ tướng Jean-Marc Ayrault rằng “tự do ngôn luận là một trong những quyền cơ bản của Pháp”. Bộ trưởng nội vụ Manuel Valls, sau khi rời cuộc họp với các đại biểu Hồi giáo Paris, có phát biểu ủng hộ quan điểm của Thủ tướng Ayrault.

Những lãnh đạo Hồi giáo tại Pháp kêu gọi các tín đồ giữ bình tĩnh. Người theo đạo Hồi tại Pháp chiếm 10% dân số, đông nhất Liên minh châu Âu.

Trong khi đó, cảnh sát chống bạo động đã được triển khai xung quanh tòa soạn tạp chí này ở Paris. Tạp chí này xác nhận trang tin điện tử của mình đã bị tin tặc tấn công và không thể truy cập trong ngày 19-9.

Ít nhất 30 người đã thiệt mạng trong hàng loạt cuộc biểu tình tuần qua tại các nước Trung Đông để phản đối một bộ phim phỉ báng đạo Hồi do một công dân Mỹ sản xuất.

TẤN KHOA (Theo BBC, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên