26/11/2015 10:41 GMT+7

​Pháp, Bỉ mở rộng điều tra vụ tấn công Paris

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Giới chức Pháp và Bỉ quyết định mở rộng điều tra các cuộc tấn công khủng bố Paris hôm 13-11 sau khi  các công tố viên Pháp cho biết người đàn ông cung cấp chỗ ở cho kẻ cầm đầu Abdelhamid Abaaoud chắc chắn biết âm mưu của tên này.

Hình ảnh nghi can Mohamed Abrini trên thực tế (trái) và hình ảnh do camera an ninh ghi lại trong ngày xảy ra khủng bố - Ảnh: AFP

Điều tra và bắt nghi can mới

Công tố viên Molis cho biết đang mở cuộc điều tra chính thức đối với Jawad Bendaoud, người Pháp đã cung cấp chỗ ở cho kẻ cầm đầu Abdelhamid Abaaoud và những kẻ đồng phạm với ông ta ở khu ngoại ô St - Denis.

"Chính Jawad Bendaoud đã đón những kẻ khủng bố vào khoảng 22g45 ngày 17-11. Không thể không nghi ngờ ông ta cũng tham gia tổ chức khủng bố” - công tố viên Molins nói.

Bendaoud khai rằng trước khi ông bị cảnh sát bắt giữ, ông đã cho hai người ở trong căn hộ ở St Denis trong ba ngày. Tuy nhiên, ông không biết một trong ba người này là kẻ cầm đầu các cuộc tấn công Paris đêm 13-11. Abaaoud đã chết trong các cuộc truy quét của cảnh sát sau đó vài ngày.

Cùng lúc, Hãng tin Reuters cho biết cảnh sát Bỉ vừa ra lệnh bắt nghi can mới Mohamed Abrini được cho là có liên quan đến các cuộc khủng bố trên.

Abrini, 30 tuổi, là nghi can từng gặp nghi can chính đang bỏ trốn Slah Abdeslam và cũng là tài xế lái chiếc Renault Clio mà bọn khủng bố sử dụng sau đó. 

Ở Paris, công tố viên Francois Molins cho biết các phiến quân Hồi giáo chết trong cuộc đấu súng với cảnh sát hôm 18-11 còn âm mưu tấn công vào một quận mua sắm sầm uất ở Paris.

Trong khi đó, do quan ngại xảy ra cuộc tấn công kiểu Paris, Chính phủ Bỉ đã kéo dài mức báo động an ninh ở thủ đô Brussels đến ngày 30-11. Giới chức Bỉ đã tăng cường 300 cảnh sát và 200 binh lính để bảo vệ an ninh thủ đô.

Đức tăng cường chống IS

Trong diễn biến khác, Hãng tin AFP dẫn lời Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết Đức sẽ tăng cường chống Tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

“Đó là trách nhiệm phản ứng và hành động nhanh của Đức. Chúng ta mạnh hơn bất kỳ chủ nghĩa khủng bố nào. Do đó, chủ nghĩa khủng bố phải bị đánh bằng tất cả sức mạnh có thể” - bà Merkel đáp lại lời kêu gọi của tổng thống Pháp về việc các thành viên của Liên minh châu Âu (EU) hỗ trợ quân sự sau các cuộc tấn công Paris. 

Bộ trưởng quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết tất cả các nước EU đã nhất trí cung cấp trực tiếp hoặc gián tiếp sự hỗ trợ các chiến dịch của Pháp ở Syria và các khu vực khác.

Đức trước đó đã tuyên bố triển khai 650 binh lính đến Mali, một động thái mà Thủ tướng Merkel khẳng định là để hỗ trợ 1.500 binh lính Pháp đang đồn trú ở đây. Berlin cũng đang cung cấp vũ khí và công tác huấn luyện cho các lực lượng người Kurd chống IS ở Iraq.  

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên