20/09/2015 07:33 GMT+7

Phản ứng khác nhau về luật an ninh của Nhật

Mỹ LOAN
Mỹ LOAN

TT - Hôm qua, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc Nhật Bản gây bất ổn an ninh khu vực sau khi thông qua luật an ninh mới.

Người dân Nhật biểu tình phản đối các dự luật an ninh - Ảnh: Reuters

Tân Hoa xã dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho rằng việc thông qua đạo luật này là một bước “không lường trước được” của Nhật thời hậu chiến.

Trong khi đó, Mỹ và một số nước đã hoan nghênh quyết định mở rộng vai trò của các lực lượng phòng vệ Nhật Bản ở nước ngoài. Washington cho rằng quyết định này sẽ đóng góp cho tiến trình đẩy mạnh hòa bình và ổn định trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và các nơi khác trên thế giới.

Hãng tin Kyodo cho biết bất chấp những phản ứng mạnh mẽ của người dân và các đảng đối lập, với 148 phiếu thuận và 90 phiếu chống, rạng sáng 19-9, Quốc hội Nhật đã chính thức thông qua đạo luật an ninh quốc gia.

Theo đó, lần đầu tiên kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai, binh lính Nhật có thể mở rộng phạm vi hoạt động ra nước ngoài để bảo vệ các đồng minh.

Thủ tướng Shinzo Abe nói rằng những thay đổi này là việc bình thường hóa chính sách quân sự của Nhật. Ông Abe cho rằng luật mới này là cần thiết trong bối cảnh các mối đe dọa từ một Trung Quốc ngày càng hiếu chiến và một CHDCND Triều Tiên bất ổn luôn hiển hiện.

“Những thay đổi này là cần thiết để bảo vệ cuộc sống của người dân và sự yên bình của quốc gia. Đạo luật này được làm ra nhằm ngăn chặn chiến tranh” - Hãng tin Kyodo dẫn lời ông Abe.

Nhiều ý kiến phản đối cho rằng việc thông qua luật này đã vi phạm hiến pháp hòa bình thời hậu chiến của Nhật Bản, đồng thời đẩy quốc gia này đứng trước nguy cơ bị lôi kéo vào các cuộc xung đột ngoài ý muốn ở nước ngoài.

Mỹ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên