19/09/2015 08:11 GMT+7

Đối lập Nhật cố cản dự luật an ninh

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Trong suốt cả ngày 18-9, nhóm nghị sĩ thuộc năm đảng đối lập liên tục trình nhiều kiến nghị bất tín nhiệm để cản trở Thượng viện bỏ phiếu thông qua các dự luật an ninh.

Người dân Nhật biểu tình phản đối các dự luật an ninh Ảnh: Reuters
Người dân Nhật biểu tình phản đối các dự luật an ninh - Ảnh: Reuters

Tính đến 0g sáng nay (19-9), Thượng viện Nhật với Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền chiếm thế đa số vẫn chưa thể thông qua các dự luật an ninh giúp mở rộng vai trò của lực lượng vũ trang do sự phản đối quyết liệt của phe đối lập.

Theo khảo sát của giới truyền thông, 60% cử tri Nhật phản đối các dự luật an ninh, khoảng 80% cho rằng chính phủ chưa giải thích rõ ràng về sự cần thiết của chúng. Chính ông Abe từng thừa nhận chính quyền chưa giải thích các dự luật này một cách hiệu quả.

Theo báo Japan Times, trong suốt cả ngày 18-9, nhóm nghị sĩ thuộc năm đảng đối lập liên tục trình nhiều kiến nghị bất tín nhiệm để cản trở Thượng viện bỏ phiếu thông qua các dự luật an ninh. Liên minh LDP và Đảng Komeito với thế đa số dễ dàng bỏ phiếu phủ quyết các kiến nghị này. Tuy nhiên quy trình bỏ phiếu tạo cơ hội để nhiều nghị sĩ đối lập phát biểu lên án các dự luật an ninh của Thủ tướng Shinzo Abe.

Tổng thư ký Đảng Dân chủ Nhật (DPJ) Yukio Edano chỉ trích liên minh cầm quyền cố thông qua các dự luật “vi hiến” dù bị người dân phản đối. Bên ngoài tòa nhà Quốc hội Nhật, ước tính 11.000 người biểu tình phản đối các dự luật an ninh bất chấp trời mưa. Người biểu tình hô vang “Hủy bỏ các dự luật chiến tranh” và “Ông Abe hãy từ chức”.

Các dự luật an ninh cho phép Lực lượng phòng vệ Nhật (SDF) tham chiến bảo vệ đồng minh như Mỹ kể cả khi xung đột không trực tiếp đe dọa Nhật. Những người phản đối lo ngại quy định này sẽ đẩy Nhật vào cảnh mắc kẹt trong những cuộc chiến của Mỹ.

Tuy nhiên, Thủ tướng Abe và những người ủng hộ ông nhấn mạnh Nhật cần thay đổi để đối phó với hai mối đe dọa lớn là Trung Quốc ngày một hiếu chiến và CHDCND Triều Tiên khó dự đoán. Nhiều chuyên gia quốc tế cũng cho rằng đã đến lúc Nhật cần mở rộng vai trò an ninh trong khu vực.

Phiên họp quốc hội kéo dài đến ngày 27-9, nhưng liên minh cầm quyền muốn thông qua các dự luật an ninh trước kỳ nghỉ lễ kéo dài năm ngày kể từ ngày 19-9, bởi đó là thời điểm các cuộc biểu tình lớn của người dân có thể nổ ra.

 

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên