15/03/2016 08:47 GMT+7

Phân lô bán nền um sùm ở quận 9, Thủ Đức

D.NGỌC HÀ
D.NGỌC HÀ

TT - Tại TP.HCM, có những công ty được thành lập để làm dự án phân lô hộ lẻ, cũng có những tên tuổi trong làng bất động sản chuyển hướng sang phân lô.

Lô đất đang được làm đường, chuẩn bị phân nền tại P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức (TP.HCM) - Ảnh: Ngọc Hà
Lô đất đang được làm đường, chuẩn bị phân nền tại P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức (TP.HCM) - Ảnh: Ngọc Hà

 

Dọc đường Đỗ Xuân Hợp, Nguyễn Duy Trinh (Q.9), những bảng quảng cáo đất nền treo dày đặc trên cột điện, hàng rào, dán trên rào tôn của các công trình.

Những cái tên dự án nghe rất kêu như: khu dân cư V Gold, dự án P River view, khu dân cư G Phú Hữu, đất mặt tiền đường... với các lợi thế như kế trung tâm hành chính, gần UBND, trường học. Giá bán theo quảng cáo cũng rất hấp dẫn với từ 280 triệu, 340 triệu, 395 triệu đồng/nền...

Đất dự án giá mềm ở quận 9 đang “hot” tới 100 độ lận. Công ty em có đến 30 nhân viên, làm nhanh mới đáp ứng được nhu cầu của người mua

Một nhân viên giới thiệu dự án quảng cáo về độ “hot” của đất nền

Khu dân cư chỉ là đất phân lô

Thử gọi một số điện thoại trên bảng quảng cáo ghi đất dự án P River view, chúng tôi được nhân viên môi giới cho biết dự án này thuộc P.Long Trường (Q.9).

Theo chỉ dẫn từ nhân viên tư vấn của Công ty P, chúng tôi tìm đến vị trí của dự án thì biết đó chỉ là thửa đất phân lô với trên 100 nền đất có diện tích từ trên 50 - 100m2/nền.

Toàn bộ thửa đất đã có hai đường nhựa rộng 6m, hai đường rộng 8m và một đường rộng 7m chia các khu đất ra thành các lô vuông vức vừa hai dãy nhà.

Trên mỗi lô đất đều có một căn nhà một trệt một lầu đã hoàn thiện xong phần thô. Nhân viên giới thiệu đây là nhà của công ty xây để hoàn công, tách sổ hồng. Hai phần đất giáp rạch, cũng là khu vực thuộc hành lang an toàn rạch được giới thiệu sẽ trồng cây xanh cho dự án.

Đáng nói là toàn khu vực có hơn 100 nền đất này sẽ kết nối với bên ngoài chỉ bằng con hẻm rộng 6m, dài hơn 150m. “Tương lai sẽ có con đường rộng 30m đi ngang qua khu đất này” - nhân viên tư vấn giới thiệu.

Tương tự như những thửa đất phân nền khác, trên giấy tờ của các dự án này hoàn toàn do một cá nhân đứng tên mà nhân viên giải thích người này là cổ đông của công ty. Khi khách hàng đồng ý đặt cọc, mua nền thì sẽ ký hợp đồng mua bán với cá nhân này. Phần đất được giới thiệu sẽ làm công viên cũng được tách thành giấy hồng riêng với mục đích sử dụng là đất trồng cây lâu năm.

Nhân viên tư vấn của Công ty P cho biết thời gian gần đây công ty đã mở bán thành công hai “dự án” tương tự như P River view trên địa bàn Q.9, gồm một khu ở P.Phú Hữu, một khu ở P.Long Trường, mỗi khu khoảng 20 nền đất. Theo thông tin chúng tôi có được, Công ty P mới được thành lập vào tháng 1-2016.

Liên hệ với người giới thiệu của dự án V Gold, nhân viên cho biết công ty này vừa mở bán xong một dự án ở P.Phú Hữu tuần trước, tuần này sẽ mở bán tiếp một dự án khác khoảng 50 lô từ 50m2/nền trở lên.

Tương tự, các “dự án” khu dân cư khác cũng chỉ là các thửa đất phân lô với hạ tầng duy nhất nhìn thấy là con đường nhựa rộng từ 5 - 7m và dây điện dọc theo các con đường. Về giá quảng cáo từ 300 - 400 triệu đồng/nền, những người giới thiệu cho biết đây là cách rao của công ty. Thực tế, giá quảng cáo bán bằng giá trị nền đất trừ đi phần dự kiến ngân hàng sẽ hỗ trợ...

Công ty thu tiền, cá nhân đứng tên hợp đồng

Không chỉ các công ty mới thành lập mà cả những công ty bất động sản hoạt động lâu năm trên thị trường cũng tham gia đầu tư các dự án phân nền. Công ty L từng có dự án đất nền, dự án chung cư trên địa bàn Q.Thủ Đức hiện đang chào bán hai thửa đất phân nền ở P.Bình Chiểu.

Sau khi Tuổi Trẻ phản ánh việc các công ty bất động sản đứng tên trên các thửa đất phân nền, các bảng giới thiệu dự án tại thửa đất phân nền ở đường Bình Chiểu đã được gỡ xuống, nhân viên của công ty phân phối cũng không còn trực ở dự án nữa.

Ngoài thửa đất phân nền này, Công ty L còn đang rao bán nền ở một thửa đất khác trên một hẻm tại đường Ngô Chí Quốc.

Chị H. mua một lô đất phân lô trên đường số 37 (P.Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức) cho biết chủ đầu tư cũng quảng cáo đây là một dự án khu dân cư Đ. Hợp đồng đặt cọc mua đất và thỏa thuận về thời hạn thanh toán chị ký với đại diện của Công ty Đ, nhưng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì ký với cá nhân giám đốc công ty.

Lô đất chị mua hơn 1 tỉ đồng nhưng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ghi giá chuyển nhượng là 250 triệu đồng. Công ty cho biết ghi vậy để giảm tiền thuế vì phía công ty bao các loại chi phí và thủ tục sang tên.

Coi chừng hợp đồng bị vô hiệu

Có một số lưu ý sau đây về nội dung và hình thức giao dịch mà những người mua nhà, đất tại TP.HCM cần biết để giảm thiểu được rủi ro.

Về nội dung, theo các quy định của Luật nhà ở, Luật đất đai thì nhà, đất muốn mua bán, chuyển nhượng bắt buộc phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng hợp pháp. Về hình thức, hợp đồng mua bán, chuyển nhượng nhà, đất phải được công chứng tại các cơ quan công chứng.

Nếu không tuân thủ các điều kiện nói trên, khi có tranh chấp xảy ra và các bên phải khởi kiện để yêu cầu tòa án giải quyết thì giao dịch mua bán giữa hai bên có thể bị tòa tuyên vô hiệu.

Khi đó, hai bên có nghĩa vụ hoàn trả cho nhau những gì đã nhận nên người mua chỉ có thể nhận lại đủ số tiền đã giao cho bên bán, và việc nhận được tiền trên thực tế nhanh hay chậm phụ thuộc vào sự tự nguyện giao trả hay khả năng thi hành án của bên bán.

Luật sư TRẦN THỊ MIỀN (Đoàn luật sư TP.HCM)

D.NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên