30/01/2016 13:50 GMT+7

​Phần Lan trục xuất 20.000 người nhập cư

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hơn 60% người nhập cư tới Phần Lan năm ngoái sẽ không được cấp cơ chế tị nạn, theo đó khoảng 20.000 di dân sẽ sớm phải rời khỏi quốc gia này.

Người nhập cư đi vào trung tâm đăng ký dưới sự giám sát của cảnh sát tại Tornio, Phần Lan - Ảnh: Reuters
Người nhập cư đi vào trung tâm đăng ký dưới sự giám sát của cảnh sát tại Tornio, Phần Lan - Ảnh: Reuters

Theo RT, quan chức Bộ nội vụ Phần Lan, bà Paivi Nerg, cho biết: “20.000 là ước tính của chúng tôi tại thời điểm này, nhưng với số lượng các di dân tự nguyện trở về, con số này sẽ còn thay đổi”.

Cũng theo bà Nerg, tỉ lệ người nhập cư bị từ chối cấp phép cư trú như vậy là bình thường. Tuy nhiên số người bị trục xuất quá lớn là vì lượng người đổ vào Phần Lan năm qua quá đông.

Chẳng hạn năm 2014, khi chỉ có 3.651 người đăng ký xin tị nạn tại Phần Lan, cũng có tới 56% trong số họ bị từ chối.

Năm ngoái chính phủ Phần Lan đã siết chặt hơn quá trình cấp cơ chế tị nạn cho những di dân đến từ Iraq, Afghanistan và Somalia với lý do tại một số khu vực ở những nước này, tình hình an ninh đã ổn định hơn.

Người Iraq chiếm gần 2/3 trong tổng số người xin tị nạn tại Phần Lan. Theo bà Nerg, trong những tháng tới đây, chính phủ Phần Lan sẽ thuê hai chuyến bay để vận chuyển những người bị trục xuất trở về Iraq.

Tới thời điểm này bà Nerg cho biết khoảng 4.000 người nhập cư đã tự nguyện xin rút đơn xin tị nạn và chính quyền hy vọng sẽ có thêm nhiều người hành động như vậy.

Theo luật pháp Phần Lan, để khuyến khích di dân tự nguyện về quê, chính phủ quy định sẽ hỗ trợ họ 1.000 euro mỗi người để mua vé phương tiện về nhà.

Mặc dù điều luật này bị nhiều người dân Phần Lan chỉ trích, nhưng bà Nerg cho rằng nó vẫn là tiết kiệm hơn nhiều so với chi phí phải trục xuất họ.

Cũng theo Bộ nội vụ Phần Lan, các trạm trung chuyển độc lập sẽ được thành lập để hỗ trợ những người tự nguyện rời Phần Lan và cả những người bị trục xuất trên hành trình hồi hương.

Tất cả các đơn xin tị nạn của di dân sẽ được giải quyết xong vào cuối tháng 8 năm nay.

Đầu tuần này, quốc gia láng giềng của Phần Lan là Thụy Điển đã từ chối 80.000 trong số 163.000 đơn xin cấp cơ chế tị nạn mà nước này nhận được trong năm 2015.

Bà Nerg nói: “Thông tin về Thụy Điển không có gì bất ngờ. Chúng tôi cũng đang gặp tình huống tương tự tại đây (ở Phần Lan).

Quan chức Bộ nội vụ Phần Lan nói bà tin sẽ tiếp tục có thêm nhiều sự từ chối khác nữa trên toàn châu Âu.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên