26/01/2016 12:09 GMT+7

EU ra tối hậu thư cho Hi Lạp về người nhập cư

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Liên minh châu Âu (EU) vừa ra “tối hậu thư” cho Hi Lạp, yêu cầu nước này trong vòng 6 tuần phải chặn đứng làn sóng người di cư nếu không muốn rời khỏi khu vực Schengen.

Viên cảnh sát đang chặn một chiếc ô tô ở biên giới Pháp – Italy ngày 24-1 - Ảnh: Reuters
Viên cảnh sát đang chặn một chiếc ôtô ở biên giới Pháp - Italy ngày 24-1 - Ảnh: Reuters

Theo Express, ngay trước cuộc họp các bộ trưởng nội vụ châu Âu, bộ trưởng các nước Đức, Áo, Bỉ, Thụy Điển và Đan Mạch đã thống nhất sẽ cảnh báo “thẳng thừng” với Hi Lạp về khả năng Hi Lạp sẽ rời khỏi “vùng Schengen” (đi lại tự do không hộ chiếu giữa 26 nước EU) nếu nước này không có cách nào ngăn chặn dòng người di cư từ Trung Đông tới châu Âu qua Thổ Nhĩ Kỳ.

Hơn nửa triệu người đã tới Hi Lạp trong năm ngoái, với tỉ lệ nhập cư vào châu Âu gây sốc là 8.000 người mỗi ngày.

Các nước thành viên EU bày tỏ sự mệt mỏi về việc Hi Lạp đã không thể bảo vệ biên giới bờ biển nước này với Thổ Nhĩ Kỳ, cửa ngõ chính của hơn một triệu người tị nạn đến được châu Âu bằng thuyền hồi năm ngoái.

Bộ trưởng nội vụ Áo, bà Johanna Mikl-Leitner, chỉ trích rằng Hi Lạp là nước có một trong những lực lượng hải quân lớn nhất châu Âu nên sẽ thật hoang đường nếu nước này không thể bảo vệ biên giới biển của họ với Thổ Nhĩ Kỳ.

Bà lặp lại đe dọa trước đó rằng Hi Lạp có thể đối mặt với việc “tạm rời khỏi” khu vực tự do đi lại theo hiệp ước Schengen, theo đó đưa biên giới EU tiến gần hơn tới vùng trung tâm châu Âu.

Bộ trưởng nội vụ Thụy Điển Anders Ygeman cũng có quan điểm tương tự về Hi Lạp khi cho rằng: “Nếu một quốc gia không thể thực hiện những trách nhiệm của họ, chúng ta sẽ phải hạn chế những kết nối của quốc gia đó với vùng Schengen”.

Áo là một trong những quốc gia trung chuyển chính trong lộ trình nhắm tới nước Đức của những người tị nạn.

Cả Đức và Áo cùng một số quốc gia khác thuộc vùng Schengen cũng đã áp dụng trở lại những biện pháp kiểm soát biên giới tạm thời nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nhập cư thời gian qua.

Theo Guardian, cuộc họp các bộ trưởng nội vụ châu Âu tại thủ đô Amsterdam của Hà Lan ngày 25-1 nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nhập cư cho thấy, hiệp ước Schengen nhiều khả năng sẽ bị tạm ngừng trong 2 năm khi một quan chức ngoại giao cao cấp nói về làn sóng nhập cư: “Điều này là không thể tiếp tục”.

Bộ trưởng nhập cư Hà Lan Klaas Dijkhoff cho biết chính phủ các nước trong khối đã yêu cầu Ủy ban châu Âu cho phép mở rộng hoặc kéo dài các biện pháp kiểm soát biên giới áp dụng từ tháng 5 vì số người tị nạn tới châu Âu vẫn chưa giảm bớt.

Nói về khả năng tạm ngừng hiệp ước Schengen, bộ trưởng nhập cư Hà Lan nói: “Tại thời điểm này, những biện pháp như vậy là không thể tránh khỏi”.

Sau tám tiếng đàm phán tại thủ đô Hà Lan, bộ trưởng nội vụ Áo Johanna Mikl-Leitner tuyên bố: “Hiệp ước Schengen đang bên bờ sụp đổ”.

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên