03/09/2020 12:45 GMT+7

Phải tạo công bằng trong tuyển sinh đối với thí sinh thi đợt 1 và đợt 2

TRUNG TÂN - THẾ THẾ - ĐOÀN NHẠN - LÊ TRUNG - ĐỨC TÀI
TRUNG TÂN - THẾ THẾ - ĐOÀN NHẠN - LÊ TRUNG - ĐỨC TÀI

TTO - Kiểm tra công tác tổ chức thi tại Đắk Lắk, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ yêu cầu địa phương, cơ sở đào tạo phải tạo công bằng trong tuyển sinh đối với thí sinh thi đợt 1 và đợt 2.

Phải tạo công bằng trong tuyển sinh đối với thí sinh thi đợt 1 và đợt 2 - Ảnh 1.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ tại buổi làm việc - Ảnh: TRUNG TÂN

Sáng 3-9, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ thăm, kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 đợt 2 tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT tỉnh Đắk Lắk năm 2020, thứ trưởng yêu cầu phải tạo công bằng trong tuyển sinh đối với thí sinh thi đợt 1 và đợt 2.

PGS.TS Trần Trung Dũng - phó hiệu trưởng Đại học Tây Nguyên, đại diện thanh tra Bộ GD-ĐT tại Đắk Lắk - đánh giá cao công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ thi của tỉnh. "Diễn ra trong điều kiện dịch chồng dịch (COVID-19 và bạch hầu), tuy nhiên Đắk Lắk đã có sự chủ động xây dựng phương án thi khoa học, linh hoạt. Các lực lượng làm nhiệm vụ thi được lựa chọn, tập huấn kỹ đảm bảo sẵn sàng kích hoạt kịch bản tổ chức thi khi có yếu tố dịch tễ tại các điểm thi".

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đồng tình với đánh giá của thanh tra bộ về công tác tổ chức thi đợt 1. Ông Độ cũng đánh giá công tác tổ chức thi đợt 2 tại Đắk Lắk rất đang hoan nghênh vì đặt an toàn phòng dịch lên rất cao.

Tuy nhiên, thứ trưởng lưu ý phải đảm bảo khách quan, công bằng cho tất cả thí sinh giữa đợt 1 và đợt 2 từ đề thi, coi thi, chấm thi.

Kể cả địa phương chỉ có 1 thí sinh (như Hòa Bình) cũng phải thành lập hội đồng thi như các địa phương khác, vừa làm cơ sở đánh giá chất lượng dạy - học của các nhà trường, vừa tạo điều kiện để các em học sinh định hướng học tập, nghề nghiệp...

"Bên cạnh đó, các địa phương, các cơ sở đào tạo phải tạo công bằng trong tuyển sinh đối với thí sinh thi đợt 1 và đợt 2", Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ lưu ý.

Phải tạo công bằng trong tuyển sinh đối với thí sinh thi đợt 1 và đợt 2 - Ảnh 2.

Thí sinh dự thi đợt 2 tại Đắk Lắk - Ảnh: TRUNG TÂN

Một thí sinh ở Đắk Lắk bị đình chỉ vì mang điện thoại vào phòng thi

Theo báo cáo nhanh của Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk, buổi sáng đầu tiên thi đợt 2, có 5.182 thí sinh tham dự, vắng 33 thí sinh so với tổng số thí sinh đăng ký dự thi, đạt tỉ lệ 99%.

Cũng trong buổi thi đầu tiên có 1 thí sinh tại điểm thi Trường THPT Buôn Ma Thuột vi phạm quy chế, bị đình chỉ thi do dùng điện thoại di động trong phòng thi.

Theo ghi nhận của phóng viên, ngày thi đầu tiên nhiều thí sinh đã rời phòng thi với tâm trạng thoải mái do đề văn vừa sức.

Thí sinh Đinh Nguyễn Bảo Linh (Trường THPT Hồng Đức) chia sẻ đề văn năm nay vừa sức nên mình làm bài khá tốt, xong sớm và hy vọng đạt 7-8 điểm.

79 thí sinh Quảng Nam vắng thi môn ngữ văn

Theo số liệu từ Sở GD-ĐT Quảng Nam, trong môn thi ngữ văn sáng nay, có 79 thí sinh vắng thi trong tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 9.099. Trong đó điểm thi Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Tam Kỳ, Quảng Nam) vắng nhiều nhất với 21 thí sinh.

Phải tạo công bằng trong tuyển sinh đối với thí sinh thi đợt 1 và đợt 2 - Ảnh 5.

Đề văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 đợt 2 - Ảnh: LÊ TRUNG

'Hơi lo nhưng vẫn thi tốt'

Trưa 3-9, gần 11.000 thí sinh tại Hội đồng thi TP Đà Nẵng vừa hoàn thành bài thi môn đầu tiên trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 (đợt 2) - môn ngữ văn.

Nhiều thí sinh Đà Nẵng đánh giá đề ra khá bất ngờ vì phần nghị luận văn học ra bài thơ Việt Bắc giống như đề dự bị. Thí sinh đánh giá mặt bằng chung đề vừa sức và dễ liên hệ thực tế.

Bạn Nguyễn Hà Thảo Nguyên, điểm thi Trường THPT Trần Phú, cho biết: "Phần nghị luận văn học bài thơ Việt Bắc em cũng có liên hệ đến tinh thần kháng chiến dân tộc, và nó thời sự cả trong tình hình dịch bệnh. Phần nghị luận xã hội về niềm tin cũng là một đề dễ liên hệ trong tình hình dịch bệnh đang phức tạp tại Đà Nẵng".

Nhiều thí sinh cho biết phần nghị luận xã hội các bạn đều lấy dẫn chứng thực tiễn về niềm tin thành phố và đất nước vượt qua dịch COVID-19.

Em Nguyễn Thị Liên Hoa, điểm thi Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP Tam Kỳ, Quảng Nam, cho biết đề ngữ văn đợt 2 này cũng tương đương với đề đợt 1, vừa sức. Phần đọc hiểu là phần dễ kiếm điểm nhất, nói về "niềm tin" trong cuộc sống, rất gần gũi với mọi người, nhất là học sinh, có niềm tin thì chúng ta sẽ cố gắng, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để có thành quả.

Phần làm văn, câu nghị luận xã hội (2 điểm) có thể lấy điểm nếu các bạn có những dẫn chứng, biết được trọng tâm vấn đề nằm ở đâu. Phần phân tích khung cảnh hùng tráng của bài Việt Bắc, đợt 1 đã ra thơ, đợt 2 này lại ra thơ khiến nhiều bạn không nghĩ đến. "Đề đợt này tương đương với đợt 1, vừa phải, có thể kiếm điểm ở mức trung bình trở lên" - Liên Hoa chia sẻ.

Tại điểm thi Trường THPT Hoàng Diệu (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) sau khi kết thúc phần thi môn ngữ văn, em Phạm Thành Nhân cho biết đề thi năm nay 4 câu đọc hiểu và 2 câu làm văn, cảm nghĩ niềm tin cuộc sống và phân tích đoạn trích trong bài thơ Việt Bắc. "Nếu bạn nào đọc kỹ đề, đọc nhiều, tìm hiểu nhiều sẽ nắm chắc điểm 7, 8 trong tay" - Nhân nói.

Phải tạo công bằng trong tuyển sinh đối với thí sinh thi đợt 1 và đợt 2 - Ảnh 6.

Thí sinh tại điểm thi Phan Châu Trinh (Đà Nẵng) trao đổi sau giờ thi - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

TRUNG TÂN - THẾ THẾ - ĐOÀN NHẠN - LÊ TRUNG - ĐỨC TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên