06/07/2012 11:56 GMT+7

Phải đưa sự thật đến đa số người Trung Quốc

Đỗ Việt Anh
Đỗ Việt Anh

TTO - Bài báo Người dân Trung Quốc đang bị kích động đăng trên Tuổi Trẻ ngay lập tức nhận được rất nhiều phản hồi từ bạn đọc với đa số mong muốn làm cách nào để người dân Trung Quốc hiểu sự thật như thế nào.

jHCA5eZn.jpgPhóng to
Quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Trong ảnh: trẻ em vui chơi trên đảo Trường Sa Lớn - Ảnh: T.T.D.

Đa số ý kiến cho rằng bằng cách này hay cách khác, tuyên truyền hay đối thoại, chúng ta phải làm cho người dân Trung Quốc hiểu được bản chất của sự việc. Bên cạnh đó, việc giáo dục kiến thức về biển Đông cũng như lòng tự hào dân tộc trong các cấp trường học ở Việt Nam là điều rất quan trọng.

Sau đây TTO xin giới thiệu một số ý kiến gửi về tòa soạn sáng nay 6-7:

Nếu người Trung Quốc biết họ bị lừa dối ra sao về biển đảo

Cuộc chiến thắng chống Mỹ, chống Pháp của chúng ta rõ ràng không chỉ có sự cố gắng của chúng ta mà còn có sự hỗ trợ rất lớn của chính nhân dân Pháp, Mỹ và nhân dân trên thế giới bởi họ hiểu đâu là lẽ phải. Họ đã có tác động rất to lớn lên chính quyền khi tham gia các cuộc biểu tình chống chiến tranh Việt Nam.

Trong tình thế hiện tại cũng vậy. Chúng ta có lẽ ai cũng nhận ra tầm quan trọng của việc cần làm cho nhân dân Trung Quốc biết đâu là sự thật. Nếu họ biết được sự thật đã bị lừa dối thì tôi tin chắc ràng Chính quyền Trung Quốc có muốn cũng không thể thực hiện các kế hoạch thâm độc được.

Vậy phải làm thế nào? Nhận thấy rằng việc tuyên truyền trong nước Trung Quốc là điều khó khăn, ngoài mạng internet, ít ra là trong lúc này. Vậy chúng ta phải nói lên tiếng nói công lý và sự thật ở nước ngoài, nơi mà có nhiều người Trung Quốc đến. Đặc biệt là nơi mà họ có mối liên hệ thường xuyên, mật thiết với trong nước.

Chúng ta sẽ để chính những người Trung Quốc để nói cho chính người dân của họ biết được sự thật. Ví dụ như: Ở các trường đại học mà có sinh viên Trung Quốc sang du học chúng ta có thể tổ chức những diễn đàn trao đổi về chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa. Ở các khu du lịch (ở Việt Nam + trên thế giới) thì có các tiết mục văn nghệ, hay triển lãm về các bằng chứng lịch sử về chủ quyền của Việt Nam với Hoàng Sa, Trường Sa để họ có cái nhìn tổng quan...

Ở mọi lĩnh vực, mọi nước có người Trung Quốc, chúng ta cần tiếp cận họ và tổ chức các hoạt động để tuyên truyền trao đổi. Hãy để những người đó trực tiếp tham gia trao đổi lúc đó sẽ nhận thấy cái mâu thuẫn ở đây.

Khi đó họ sẽ có động lực đi tìm sự thật, trong quá trình đi tìm sự thật thì những người đó sẽ về nước trao đổi với những người trong nước và như thế thông tin về sự thật sẽ được lan tỏa và cùng với việc tổ chức rầm rộ ở khắp mọi nơi sẽ khiến cho người dân Trung Quốc phải để ý và chủ động quan tâm tới vấn đề này chứ không bị động nghe thông tin sai lệch một chiều từ các hàng truyền thông trong nước.

Tôi xin góp ý như vậy, mong các ban ngành chức năng và mỗi người Việt Nam hãy hành động!

Tôi tin nước tôi không tranh giành những gì không thuộc mình

Tôi tin rằng Việt Nam sẽ không bao giờ tranh giành những cái không thuộc về mình, nhưng cả đất nước Việt Nam từ người già đến người trẻ sẽ không bao giờ để mất đi một tấc đất của quê hương mình, của ông cha đã gầy dựng nên.

Về vấn đề biển Đông

Xem các tin tức về vấn đề biển Đông, tôi thấy phía Trung Quốc có rất nhiều hành động sai trái. Hơn nữa người Trung Quốc còn có chiến lược lâu dài để xâm chiếm biển Đông thể hiện qua việc "tẩy não" người Trung Quốc khi còn là một đứa trẻ như bài báo trên. Thật khó có thể thay đổi những suy nghĩ đã ăn sâu vào đầu óc từ nhỏ. Điều này thật sự không thể xem thường.

Thiết nghĩ, trên các phương tiện thông tin, nhất là truyền hình, nên thường xuyên khẳng định chủ quyền của Việt Nam về biển Đông để đồng bào ta hiểu hơn về chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam trên biển Đông, cùng đồng lòng, đồng sức bảo vệ lãnh thổ của ông cha để lại.

Biển đảo của Tổ quốc ta

Chúng ta cần đưa địa lý các biển đảo thuộc lãnh thổ Việt Nam vào giáo dục tiểu học, trung học, đại học quy mô rộng lớn; tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân để mọi người có nhận thức hiểu biết về đất nước mình.

Nhà nước nên có chủ trương cho Bộ Giáo dục - đào tạo cải cách về môn học lịch sử để các cháu học tập để nhận thức, nhớ lâu và ghi sâu vào tâm khảm của mọi người; đưa vào các môn học giáo dục lòng yêu nước, tự tôn dân tộc, những tấm gương tiêu biểu hi sinh xương máu, cả cuộc sống vì Tổ quốc vì dân tộc để hôm nay chúng ta được sống trên mãnh đất này, trên biển đảo này.

Tạo ra các phong trào, đức hi sinh từ tấm bé, tiết kiệm đóng góp một phần nhỏ bé của mình về vật chất để giúp đỡ người thân cũng như các chiến sĩ ngoài hải đảo, biên cương.

Luật pháp và quyền chủ tự quản

Theo tôi thì không phải nghĩ đến đánh nhau mà cần phải yêu cầu công bằng và quyền chủ sở hữu, những gì mà đã thuộc của đất nước Việt Nam là tài sản, máu thịt của con người Việt Nam.

Còn nếu có kẻ muốn tranh giành chiếm lấy thì còn có hội đồng quốc tế, Liên Hiệp Quốc phải đứng ra làm chủ cho chúng ta.

Chúng ta là con người Việt Nam. Dân tộc ta là dân tộc quật khởi, anh hùng qua nhiều biến thiên của lịch sử.

Xem hồ sơ Trung Quốc mở thầu phi pháp trên biển Đông: “Sẽ có ngày Trung Quốc đòi chủ quyền cả Mặt trăng” I Không thể có cái gọi là “thành phố Tam Sa” I "Công ty nước ngoài không tham gia gói thầu Trung Quốc" I Thượng nghị sĩ Mỹ: Các lô dầu khí là của Việt Nam I Trung Quốc tự xóa sạch cam kết I Trung Quốc mời thầu phi pháp: Ngang ngược và tráo trở I Bắc Kinh “diễn trò chính trị” I Hội Luật gia VN phản đối TQ mời thầu sai trái I Trung Quốc đang bành trướng I Vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam I "Khu vực Trung Quốc mời thầu thuộc chủ quyền Việt Nam" | Trao công hàm phản đối Trung Quốc mời thầu phi pháp | Trung Quốc mời thầu tại thềm lục địa VN là phi pháp I Trung Quốc mời thầu 9 lô dầu khí trên biển Việt Nam

Đỗ Việt Anh
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên