04/06/2016 09:15 GMT+7

Phải đua nhanh hơn nữa

THANH TUYỀN
THANH TUYỀN

TTO - Đang diễn ra cuộc đua “không tuyên bố” giữa các địa phương với tinh thần “chính quyền phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp”.

Mới nhất là UBND TP Hà Nội ban hành kế hoạch tăng bậc chỉ số năng lực cạnh tranh - PCI. 

Không như những cuộc đua chiếm ngôi “cao nhất, to nhất” khác, cuộc đua nhắm vào nhóm đầu, kể cả đứng nhất về PCI lại nhận được sự cổ vũ hết lòng từ người dân, doanh nghiệp.

Hà Nội đã vào cuộc quyết liệt, thể hiện trong kế hoạch tăng bậc không có khẩu hiệu chung chung mà có định lượng cụ thể. Sở Tài nguyên - môi trường cải thiện 5-7 bậc xếp hạng chỉ số tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất.

Tương tự, chánh Thanh tra TP chịu trách nhiệm cải thiện chỉ số chi phí không chính thức. Riêng hai đơn vị phải cải thiện 7-10 bậc, trong đó Sở Nội vụ cải thiện về chi phí thời gian để thực hiện các quy định của Nhà nước, còn Sở Kế hoạch - đầu tư là xếp hạng gia nhập thị trường.

Những con số lạnh lùng nhưng nói lên tất cả, từ thái độ, chất lượng dịch vụ phục vụ công dân, doanh nghiệp không chỉ của từng công chức, sở ngành mà cả bộ máy chính quyền địa phương.

Và chính những con số nói lên tất cả này đã thúc ép chính quyền địa phương cầu thị, vì dân hành động. Mỗi địa phương có cách riêng của mình để thúc bộ máy phải phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.

Trong tháng 4-2016, TP.HCM đã ban hành một quy trình “xin lỗi công dân”, kèm theo đó là xử lý những công chức thực thi công vụ kém dẫn đến phải xin lỗi nhiều lần, kể cả thuyên chuyển công tác...

Có lẽ không ai kỳ vọng rằng ngay ngày mai, thái độ tiếp công dân, chất lượng dịch vụ công sẽ được nâng lên. Nhưng địa phương này làm tốt thì tỉnh kia cũng phải chạy để không bị xếp chót bảng. Sở này làm dở cũng không thể đủng đỉnh khi các sở khác làm tốt.

Cứ thế, tinh thần phục vụ sẽ lan tỏa đến từng cán bộ, công chức. Và trong cuộc đua này, những cán bộ, công chức biến chất sẽ bị đào thải.

Người dân, doanh nghiệp luôn sòng phẳng. Họ phản ứng với những cuộc đua “to nhất, lớn nhất, cao nhất” nhưng lại ủng hộ những cuộc đua đứng nhất để thúc quá trình xây dựng nhà nước kiến tạo và phục vụ mà Thủ tướng Chính phủ đã xác lập.

Bởi từ những cuộc đua này, không chỉ người dân, doanh nghiệp được lợi mà cao hơn đó là “tỉnh mình phát triển”, thành nơi đất lành chim đậu, nơi đáng sống, đất nước mới khấm khá.

Người dân, doanh nghiệp sẽ theo dõi sát sao cuộc chạy đua nâng cao chất lượng phục vụ của bộ máy chính quyền với yêu cầu là một ngày rất gần các vấn đề này phải được cải thiện, không còn là vấn đề nóng của xã hội.

Thay vào đó là những cuộc đua mới, đó là đòi hỏi chính quyền làm tốt hơn công việc kiến tạo phát triển, từ xây dựng chính sách có độ ổn định cao đến dự báo và quy hoạch có tầm nhìn nhưng vẫn thực tiễn, có chiến lược phát triển lâu dài...

Còn loay hoay mãi với xóa chi phí không chính thức, giảm nhũng nhiễu, rút ngắn chi phí thời gian... thì khó ra khỏi nguy cơ đất nước tụt hậu.

THANH TUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên