05/06/2017 11:07 GMT+7

Phải coi sản xuất, kinh doanh thực phẩm bẩn là tội ác

T.CHUNG
T.CHUNG

TTO - “Một khi tấm lòng và sự kiên trì đã đến giới hạn thì lời giải cuối cùng và cần thiết lúc này chính là sự trừng trị nghiêm khắc nhất của pháp luật” - đại biểu Quốc hội Phạm Trọng Nhân (Bình Dương).

Đại biểu Bình Dương bắt đầu bài phát biểu tại Quốc hội sáng nay 5-6, trong phiên thảo luận về an toàn thực phẩm, bằng việc kể ra một loạt ví dụ về thực phẩm bị làm giả, biến đổi cho đẹp mắt, giá cao, mà phần lớn là nhờ đến hóa chất.

Chúng ta đang tự đầu độc chính mình?

Đại biểu này nhận định: “Hóa chất độc hại, chất cấm, thực phẩm bẩn đội lốt đã không chừa một sản phẩm nào”.

Ông Nhân đặt câu hỏi: “Những hóa chất đó đến từ đâu? Chúng đi đâu và được dùng vào việc gì?”

Ông dẫn số liệu cho thấy trong số khoảng 100.000 tấn thuốc bảo vệ thực vật nhập khẩu hàng năm vào VN, có đến 90% là từ Trung Quốc. Trong khi số lượng nhập qua đường tiểu ngạch, nhập lậu thì không thể kiểm soát.

Theo đại biểu Bình Dương, đó là cái gốc của mọi nguyên nhân.

“Liệu có quá khi nói rằng chúng ta đang tự đầu độc chính mình? Và Quốc hội nghĩ gì về con số mỗi năm khoảng 70 ngàn người chết vì ung thư với một phần nguyên nhân từ thực phẩm không an toàn?”

Ông Phạm Trọng Nhân tiếp tục lấy ví dụ về việc 3 bộ quản lý một sản phẩm bún để nhận định rằng phân công quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm hiện nay là chưa hợp lý: nguyên liệu do bộ NN&PTNT quản, sản phẩm thuộc bộ Công thương, có chất độc, chất cấm thì trách nhiệm của Bộ Y tế.

Cần sự trừng trị nghiêm khắc nhất

Từ đó, đại biểu Phạm Trọng Nhân dẫn dắt đến luận điểm quan trọng nhất của mình: “Chúng ta đã nhiều lần kêu gọi sự tử tế từ người sản xuất kinh doanh thực phẩm, nhưng những gì chúng ta nhận được chỉ là sự phản hồi yếu ớt do cái bóng quá lớn của lợi nhuận đã bao trùm lên lý trí, chi phối dẫn đến hành động thiếu lương tri của họ”.

“Chúng ta cũng đã chờ đợi đủ lâu để cùng nhau giải bài toán quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm. Nhưng đến nay, đáp số của bài toán đó vẫn chưa như chúng ta mong đợi”.

Ông Nhân kiến nghị: “Một khi tấm lòng và sự kiên trì đã đến giới hạn thì lời giải cuối cùng và cần thiết lúc này chính là sự trừng trị nghiêm khắc nhất của pháp luật”.

Và trên hết là tinh thần nhập cuộc và thái độ tuyên chiến không khoan nhượng với thực phẩm bẩn của chính cộng đồng người tiêu dùng, theo đại biểu Bình Dương.

“Trong khi nguồn lực con người và kinh phí luôn có hạn thì sức mạnh ý chí, sự tỉnh táo và chung tay cộng đồng trách nhiệm của người tiêu dùng sẽ là một nguồn lực vô hạn, đủ mạnh để có thể chuyển hóa tình hình”, ông Phạm Trọng Nhân nói.

“Phải coi sản xuất, kinh doanh thực phẩm bẩn là một tội ác. Thấy tội ác mà không lên tiếng đấu tranh, tố giác, nhắm mắt làm ngơ, chọn giải pháp an toàn cho mình thì có khác gì là thỏa hiệp, bắt tay với cái ác, đáng bị lên án”.

Nhân diễn đàn Quốc hội, đại biểu Bình Dương “tha thiết kêu gọi những người sản xuất kinh doanh thực phẩm vì lương tri, trách nhiệm với sức khỏe cộng đồng, vì sự tồn vong của quốc gia, chấm dứt ngay cách làm ăn gian dối, bất chính”.

Chúng ta không đủ giàu để để lại cho con cháu tiền bạc và vật chất, nhưng chúng ta đủ niềm tin, ý chí và hãy hành động sáng suốt để kịp thời trao cho các cháu một đời sống tinh thần và thể chất khỏe mạnh, đủ sức làm chủ tương lai
Đại biểu Phạm Trọng Nhân

 

T.CHUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên