Thứ 3, ngày 3 tháng 8 năm 2021

Phải có tiêu chuẩn về xe đang lưu hành

08/11/2020 10:31 GMT+7

TTO - Thực tế trước đây có rất nhiều chính sách đối với xe máy thực hiện thành công, nhưng cũng nhiều chính sách chưa thực hiện được.

Phải có tiêu chuẩn về xe đang lưu hành - Ảnh 1.

Những chiếc xe xả khói như thế này lẽ ra phải có tiêu chuẩn để kiểm soát - Ảnh: Q.Đ.

PGS.TS Chu Công Minh - Trường ĐH Bách khoa TP.HCM - cho rằng việc thực hiện kiểm định khí thải xe máy, tiến tới kiểm soát khí thải xe máy phải có sự quyết tâm thực hiện ở các ban ngành từ trung ương đến địa phương, sự hợp tác từ phía người dân.

Theo ông Chu Công Minh, nên làm thí điểm và từng bước ở các TP lớn như Hà Nội và TP.HCM. Đối tượng áp dụng là những xe đã qua sử dụng hơn 15 năm. Sau đó đánh giá kết quả, tác động của việc kiểm soát khí thải này rồi mới áp dụng rộng rãi.

"Theo một nghiên cứu của chúng tôi vào năm 2015, vòng đời trung bình của 1 xe máy là 15 năm và số xe trên 15 năm tuổi là vào khoảng 186.000 chiếc (số liệu năm 2015), nhỏ hơn nhiều so với tổng số xe đăng ký trên địa bàn thành phố lúc đó là 4.907.000 chiếc (số liệu năm 2015). Đến giờ, khi tình hình kinh tế tăng lên, tỉ lệ xe trên 15 năm tuổi càng ít. 

Do đó, ta có thể thí điểm thực hiện kiểm soát lượng khí thải của xe có niên hạn trên 15 năm trước, sau đó tổng kết rút kinh nghiệm và mở rộng cho xe 10 năm tuổi… 

Khi thực hiện cần có nhãn đăng kiểm để tránh việc bị kiểm tra lại khi lưu thông. Chúng ta cần tiến hành song song việc kiểm tra an toàn xe và kiểm tra lượng khí thải xe máy, áp dụng luôn cho xe ba bánh, xe chở rác cũ nát, xe "mù"... 

Xe đã quá cũ và không thể lưu thông được, đối với người thu nhập thấp, giai đoạn đầu có thể cần Nhà nước hỗ trợ một phần chi phí chuyển đổi sang xe mới" - ông Minh nói.

Cũng theo ông Minh, hiện nước ta có bộ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe môtô, xe gắn máy sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới nhưng chưa có tiêu chuẩn về xe đang lưu hành nên mức độ gây ô nhiễm tăng hơn từ loại xe cũ nát, chất lượng kém. 

Đây sẽ là rào cản lớn trong quá trình thực hiện kiểm định. Do đó, Việt Nam cần sớm có luật áp dụng, thông tư hướng dẫn, quy định cụ thể về vấn đề này. Chúng ta có thể tham khảo các tiêu chuẩn, luật quy định về khí thải của châu Âu để vận dụng vào thực tiễn và theo lộ trình tại nước ta.

Những đề xuất rất thiết thực

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Bùi Hòa An - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM - cho biết sở cùng các đơn vị liên quan tiếp thu, dựa trên những đề xuất thiết thực của chuyên gia, người dân từ đợt thí điểm kiểm định khí thải xe máy vừa qua, từ đó xây dựng kế hoạch triển khai từng bước hạn chế khí thải xe máy làm căn cứ cho UBND TP đề xuất Thủ tướng Chính phủ.

"Có nhiều giải pháp như quy định kiểm định khí thải đối với xe máy hơn 15 năm sử dụng đã có sẵn. Tuy nhiên trước nay đây chỉ là quy định chung trong chính sách bảo dưỡng của các hãng xe, không có chế tài cụ thể, nên việc áp dụng còn chưa sâu sát, hiệu quả. Nếu có luật quy định, thông tư hướng dẫn cụ thể, rõ ràng thì chắc chắn kiểm soát được khí thải xe máy" - ông An nói.

Xe cũ xả khói đen vẫn chạy, cà phê gần nhà cũng lái ô tô, làm sao giảm khí thải? Xe cũ xả khói đen vẫn chạy, cà phê gần nhà cũng lái ô tô, làm sao giảm khí thải?

TTO - Những chiếc xe máy, xe tải 'quá đát' xả khói mù mịt vẫn chạy trên đường, những người nhà gần vẫn lái ô tô đi cà phê... thì không thể nào giảm khí thải xe.

THU DUNG ghi
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận