28/07/2011 13:26 GMT+7

Phá ổ buôn người, giải cứu 89 trẻ sơ sinh

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Nhật báo Trung Quốc ngày 27-7 dẫn thông báo từ cảnh sát Trung Quốc: hai vụ buôn người quy mô lớn đã bị phá vỡ, giải cứu 89 trẻ sơ sinh bị bắt cóc, trong đó có 8 trẻ em Việt Nam.

Read this on Tuoitrenews.vnDùng Internet để cứu trẻ mất tích

MNuWGbf2.jpgPhóng to
Trung Quốc giải cứu 89 trẻ sơ sinh trong hai vụ buôn người lớn - Ảnh: AFP

Trường hợp đầu tiên, cảnh sát hai tỉnh Quảng Đông và Quảng Tây đã hợp tác tóm gọn băng buôn người xuyên biên giới chuyên bán trẻ em từ Việt Nam vào chiều 15-7. Chiến dịch huy động 300 cảnh sát. 39 người đã bị bắt giữ, phần lớn là người Việt Nam. Nạn nhân đều là trẻ sơ sinh từ 10 ngày đến 7 tháng tuổi. Hầu hết các em đều bị gây mê, đến nỗi khi được giải cứu các em vẫn đang ngủ. Các em đã được mang đến bệnh viện để chăm sóc.

Cảnh sát nhận định lần bắt giữ này là đòn giáng mạnh vào những hoạt động buôn người qua biên giới ở miền nam Trung Quốc. Cũng theo nguồn tin từ cảnh sát Quảng Đông, cảnh sát hai nước Trung - Việt sẽ nỗ lực tham gia chống tội phạm xuyên biên giới, gồm cả các băng nhóm chuyên bắt cóc và bán trẻ em. Chiến dịch sẽ kéo dài đến ngày 15-9.

Trường hợp thứ hai, Nhật báo Trung Quốc dẫn thông báo từ Bộ Công an cho biết cảnh sát tại 14 tỉnh và khu tự trị đã triển khai đội quân 2.600 người và phá vỡ một băng buôn người quy mô toàn quốc, bắt được 330 người ngày 20-7. Trong vụ này có 81 trẻ sơ sinh được giải cứu, hầu hết là trẻ em gái từ 10 ngày đến 4 tháng tuổi. Một nữ cảnh sát tên Yang Lijuan nói với Tân Hoa xã "những đứa trẻ được nuôi bằng bột sữa nghèo chất dinh dưỡng".

Các học giả nước này cho rằng nguyên nhân sâu xa của nạn buôn người xuất phát từ chính sách một con áp dụng ở thành thị. Những hộ gia đình thành thị chỉ được có một con, trong khi gia đình nông thôn được có thêm con thứ hai nếu sinh con đầu lòng là con trai. Do vậy, nhiều trẻ em gái bị bán khi những bậc phụ huynh cố gắng có người thừa tự. Vấn đề này một lần nữa thu hút sự chú ý của công chúng Trung Quốc vào đầu năm nay, khi một giáo sư xây dựng blog để hỗ trợ tìm kiếm trẻ mất tích.

Kể từ tháng 4-2009, cảnh sát Trung Quốc đã phá được hơn 39.000 trường hợp buôn người, trong đó có hơn 14.000 trường hợp buôn bán phụ nữ và 8.717 trường hợp có nạn nhân là trẻ em; tóm được gần 4.900 ổ tội phạm.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên