15/08/2014 11:17 GMT+7

Petrolimex đề nghị tăng chi phí định mức kinh doanh xăng dầu

Cầm Văn Kình
Cầm Văn Kình

TT - Ngày 14-8, tại buổi công bố kết quả sản xuất kinh doanh sáu tháng đầu năm 2014 với mức lãi trước thuế 856 tỉ đồng, Tập đoàn Xăng dầu VN (Petrolimex) lần đầu tiên báo cáo chi tiết lợi nhuận theo từng lĩnh vực kinh doanh.

Theo đó, trong sáu tháng qua, mặt hàng đạt mức lợi nhuận cao nhất là dầu mỡ nhờn (liên doanh Hãng BP) với 346 tỉ đồng. Kinh doanh xăng dầu đạt lợi nhuận cao thứ hai với 260 tỉ đồng. Kinh doanh vận tải đứng thứ ba với 88 tỉ đồng...

Trả lời báo chí tại buổi công bố, ông Trần Ngọc Năm - phó tổng giám đốc Petrolimex - thừa nhận giá xăng VN đắt hơn ở Mỹ do phụ thuộc chính sách quốc gia (mức thuế, phí, quỹ - PV), như cân đối thu chi, nguồn lực tài chính nhà nước có thể can thiệp thị trường như thế nào...

Về đề xuất tăng chi phí định mức kinh doanh (chi phí này hiện là 860 đồng/lít, riêng mazut là 500 đồng/kg), ông Năm từ chối công bố con số đã đề xuất với lý do việc xác lập con số chính thức phải có tính toán của cơ quan nhà nước.

Tuy nhiên, ông Năm cho rằng nếu chi cao thì với thương hiệu của mình, chắc Petrolimex không phải chỉ có khoảng 49% thị phần như hiện nay. Ông Năm cũng khẳng định tỉ lệ hao hụt của Petrolimex thấp hơn nhiều so với quy định tại quyết định 758/1986, nhưng sẽ tiếp tục tiết giảm.

Cũng theo ông Năm, bình quân một tháng Petrolimex cần 600 triệu USD nhập khẩu xăng dầu. Trong khi đó Nhà nước yêu cầu dự trữ 30 ngày, nghĩa là 600 triệu USD nằm tồn trong kho. “Một USD khi chỉnh 1% nghĩa là mỗi USD tăng 246 đồng. Nhân số lượng đang tồn kho của chúng tôi chưa bán ra thì tăng tỉ giá khiến lỗ khoảng 140 tỉ đồng” – ông Trần Ngọc Năm nói.

Trao đổi với báo chí về dự thảo nghị định thay thế nghị định 84/2009 về kinh doanh xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải thừa nhận dự thảo nghị định này đã được Bộ Công thương sửa và trình nhiều lần. Do đây là nghị định quan trọng nên đã được xem xét, góp ý, chỉnh sửa rất kỹ.

Ông Hải nêu tinh thần nghị định sẽ tính giá cơ sở theo bình quân 15 ngày (thay vì bình quân 30 ngày hiện nay) nên giá trong nước sẽ bám sát giá thế giới hơn. Nghị định mới sẽ bổ sung đối tượng là thương nhân phân phối xăng dầu bên cạnh doanh nghiệp xăng dầu đầu mối, để tăng cạnh tranh và “chắc chắn sẽ ban hành trong thời gian rất sớm”.

Cầm Văn Kình
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên