
Đạp xe ở Paris - Ảnh: Reuters
Tại Lyon - thành phố vùng Đông Nam lớn thứ 3 nước Pháp, chính quyền vùng đô thị đã thông qua Kế hoạch phát triển xe đạp giai đoạn 2024-2030, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc đưa xe đạp trở thành phương tiện di chuyển chính yếu.
Lyon, Paris... đầu tư mạnh cho hạ tầng xe đạp và đi bộ
Kế hoạch này bổ sung một mạng lưới dài 670km nhằm kết nối 59 xã trong vùng, bên cạnh hệ thống 12 tuyến xa lộ xe đạp dài 250km.
Hiện đã có 100km được đưa vào sử dụng, phần còn lại dự kiến được hoàn thành trước năm 2026.
Cùng với mạng lưới phụ, tổng chiều dài đường dành riêng cho xe đạp tại Lyon đã đạt 1.267km, tăng thêm 363km so với đầu nhiệm kỳ vào năm 2020.
Những con số ấn tượng nói trên phản ánh một xu thế rộng lớn hơn trên phạm vi toàn quốc. Chính phủ Pháp đã khởi động Kế hoạch xe đạp và đi bộ giai đoạn 2023-2027, với mục tiêu nâng tổng chiều dài mạng lưới từ 57.000km hiện nay lên 80.000km vào năm 2027 và 100.000km vào năm 2030.
Ngân sách trung ương mỗi năm dành khoảng 250 triệu euro (gần 300 triệu USD) để hỗ trợ các địa phương phát triển hạ tầng cho người đi bộ và đi xe đạp. Riêng mạng lưới đường xe đạp toàn quốc đã được hoàn thành hơn 21.600km, đạt gần 84% kế hoạch đề ra.
Tại Paris và vùng thủ đô Île-de-France, sự chuyển mình được thể hiện rõ rệt. Dự án "RER Vélo" - hay còn gọi là mạng lưới xe đạp vùng thủ đô - đang được triển khai với quy mô 725km, nối liền các tuyến hiện hữu và kết nối liên tỉnh, với tổng đầu tư lên tới 300 triệu euro cho giai đoạn 2025-2030.
Song song với đó, Paris đặt tham vọng trở thành "thành phố 100% dành cho xe đạp" theo kế hoạch 2021-2026.
Hiện tại ở Paris đã có hơn 1.000km đường xe đạp, trong đó 300km hoàn toàn tách biệt với ô tô.
Đồng thời chính quyền thành phố này đang tiến hành cải tạo các nút giao thông lớn để tạo điều kiện thuận lợi cho người đi xe đạp.
Mạng lưới xe đạp phát triển ở nhiều vùng miền nước Pháp

Người đi xe đạp trên làn đường riêng trong đường hầm Croix Rousse ở Lyon, Pháp - Ảnh: Reuters
Ở các địa phương khác, phong trào phát triển hạ tầng xe đạp cũng diễn ra sôi động. Tại Rennes - một thành phố ở phía tây nước Pháp, chính quyền địa phương đang xây dựng mạng đường xe đạp tốc độ cao dài 105km kết nối trung tâm với các xã ngoại ô.
Đến năm 2023, tại địa phương này đã có 256km hạ tầng dành cho xe đạp, tương đương một nửa kế hoạch, với mục tiêu nâng tỉ lệ sử dụng xe đạp từ mức 3% hiện nay lên 9% vào năm 2030.
Ở tỉnh Hauts-de-Seine, thuộc vùng ngoại ô Paris, mạng lưới đường xe đạp đã đạt 201km, trong đó gần một nửa các tuyến đường trong tỉnh này được bố trí làn riêng.
Ở phía bắc, thành phố Lille đã phát triển mạnh dịch vụ xe đạp công cộng với hơn 2.600 xe, 260 trạm đỗ, song song với việc mở rộng hạ tầng đường dành riêng cho xe đạp.
Tại thành phố Toulouse ở miền Nam nước Pháp, hệ thống chia sẻ xe đạp cũng được nâng cấp với 2.600 chiếc, trong đó một nửa là xe điện và mạng lưới hiện đã lan rộng sang nhiều đô thị lân cận.
Còn nhiều tranh cãi
Dù nhận được sự đồng thuận cao, song các dự án về xe đạp vẫn gây nhiều tranh luận. Tại thành phố Lyon, phe đối lập chỉ trích "cơn sốt xe đạp" tiêu tốn ngân sách và chưa phù hợp với đặc thù của các vùng ven có dân số già.
Tuy nhiên chính quyền thành phố này khẳng định rằng đầu tư cho xe đạp không làm giảm vốn dành cho giao thông công cộng.
Riêng trong nhiệm kỳ này, Lyon vẫn dành tới 2,5 tỉ euro để phát triển tàu điện ngầm, tàu điện mặt đất và xe buýt.
Trong bối cảnh khủng hoảng khí hậu, ô nhiễm không khí và ùn tắc giao thông ngày càng trầm trọng, việc phát triển hạ tầng xe đạp được coi là một giải pháp hiệu quả kép: vừa giảm phát thải, nâng cao sức khỏe cộng đồng, vừa tạo ra việc làm trong lĩnh vực xây dựng và dịch vụ đô thị.
Từ Lyon đến Paris, từ Rennes tới Lille hay Toulouse, xe đạp đang dần khẳng định vị thế là một trụ cột mới của giao thông đô thị Pháp, thay vì chỉ là phương tiện phụ như trước đây.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận