24/06/2012 14:51 GMT+7

Paraguay bị cô lập vì phế truất tổng thống

TẤN KHOA (Reuters, BBC, RIA)
TẤN KHOA (Reuters, BBC, RIA)

TTO - Các quốc gia láng giềng và đối tác thương mại của Paraguay tại châu Mỹ đồng loạt lên án hành động quốc hội nước này phế truất tổng thống Fernando Lugo.

Argentina, Brazil và Uruguay ngày 24-6 đã rút đại sứ từ Paraguay về nước.

Tổng thống Paraguay bị truất quyền

VKPyAUT8.jpgPhóng to

Người dân Paraguay biểu tình phản đối tân Tổng thống Federico Franco tại thủ đô Asuncion vào đêm 23-6 - Ảnh: Reuters

Phát biểu trước phóng viên tại nhà riêng vào đêm 23-6, cựu tổng thống Lugo mặc dù chấp nhận quyết định của thượng viện, nhưng gọi đây là “một cuộc đảo chính ở quốc hội” và khẳng định Paraguay đang đối mặt với sự cô lập.

Argentina là nước đầu tiên ra lệnh triệu hồi “ngay lập tức” đại sứ từ Paraguay về nước vì “sự đổ vỡ trật tự dân chủ”.

Tổng thống Cristina Fernandez gọi hành động bãi nhiệm cựu tổng thống Lugo là một cuộc đảo chính, đồng thời đe dọa khối thương mại MERCOSUR của Nam Mỹ sẽ đưa ra hành động chống lại chính phủ mới của Paraguay tại hội nghị thượng đỉnh của khối này vào tuần tới.

Brazil cũng đã triệu tập đại sứ từ Paraguay về để tham vấn. Brazil lên án hành động phế truất ông Lugo vì cho rằng cựu tổng thống không có cơ hội để tự bảo vệ mình.

Là đối tác thương mại hàng đầu của Paraguay cùng vị thế nền kinh tế lớn nhất khu vực Mỹ Latin nên quan điểm của Brazil rất có ảnh hưởng. Do vậy, Brazil cho biết sẽ thương thảo thêm với Liên minh các nước Nam Mỹ (UNASUR) trước khi đưa ra quyết định đơn phương.

Tuy nhiên, Tổng thống Brazil Dilma Rousseff cho biết cả hai khối MERCOSUR và UNASUR có thể bãi bỏ tư cách thành viên của Paraguay.

Theo báo Ultimahora của Uruguay, đại sứ nước này ở Paraguay đang trên đường quay về nước để thảo luận với các lãnh đạo tại Uruguay về việc phế truất cựu tổng thống Lugo.

Những quốc gia khác như Venezuela, Bolivia, Ecuador, Cuba, Nicaragua tuyên bố không công nhận chính phủ mới, khẳng định sẽ vận động để đưa ra các biện pháp trừng phạt Paraguay.

Còn Peru và Mexico thì chất vấn quá trình phế truất cựu tổng thống Lugo vì sao diễn ra nhanh chóng như vậy. Tuy nhiên, Mexico công nhận tính pháp lý của việc bãi nhiệm.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ và Tây Ban Nha không công khai phản đối hay ủng hộ việc phế truất ông Lugo, mà chỉ nhấn mạnh Paraguay cần bảo đảm thực hiện các nguyên tắc dân chủ của mình.

Trước sức ép của cộng đồng quốc tế, tân Tổng thống Federico Franco cho biết sẽ đến gặp trực tiếp ông Lugo để nhờ giúp đỡ giải tỏa căng thẳng. Ông Franco từng là phó tổng thống dưới quyền ông Lugo, nhưng giữa họ thường xảy ra bất đồng.

Trong buổi họp báo đầu tiên sau khi tuyên thệ nhậm chức tổng thống, ông Franco khẳng định việc bãi nhiệm ông Lugo không phải là một hành động đảo chính.

TẤN KHOA (Reuters, BBC, RIA)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên