23/06/2012 11:19 GMT+7

Tổng thống Paraguay bị truất quyền

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)
NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)

TTO - Quốc hội Paraguay ngày 22-6 đã truất quyền Tổng thống Fernando Lugo do ông để xảy ra một vụ tranh chấp đẫm máu liên quan đất đai tại một khu bảo tồn rừng ở miền bắc nước này hồi cuối tuần trước.

Qk8Ypcjw.jpgPhóng to
Ông Lugo (phải) và ông Federico France (trái) trong một sự kiện tại Paraguay hồi tháng 4 vừa qua - Ảnh: Reuters

Với tỉ lệ 39 phiếu thuận và 4 phiếu phản đối, các nhà lập pháp Paraguay ngày hôm qua đã nhất trí rằng ông Lugo phải chịu trách nhiệm về vụ tranh chấp đất khiến 17 người thiệt mạng.

Xô xát nổ ra khi lực lượng cảnh sát dùng vũ lực để giải tỏa những người nông dân mất đất đang chiếm đóng một điền trang tư nhân. Sự kiện cho thấy thất bại của ông Lugo trong việc phân phối lại đất đai cho người nghèo tại một đất nước mà số ít người giàu có chiếm phần lớn của cải trong xã hội như Paraguay.

Sau cuộc họp quốc hội ngày hôm qua, Tổng thống Lugo cho biết ông chấp nhận quyết định của các nhà lập pháp, mặc dù ông miêu tả “đây (cuộc bỏ phiếu của quốc hội) là một hành động đảo chính và gây tổn hại cho nền dân chủ quốc gia”.

Nếu theo đúng hiến pháp, quy trình tố tụng phải được thực hiện trước tòa án tối cao và sau khi có thông báo về việc luận tội, tổng thống có quyền trì hoãn 18 ngày để đủ thời gian chuẩn bị biện hộ. Tuy nhiên, Thượng viện Paraguay lại đứng ra tổ chức việc luận tội trên và 5 luật sư của ông Lugo chỉ có 2 giờ chuẩn bị.

rVWgQ6QV.jpgPhóng to
Khoảng 5.000 người biểu tình đã tập trung trước tòa nhà quốc hội để bày tỏ sự ủng hộ với ông Lugo - Ảnh: AP

Ngay sau khi Tổng thống Lugo - người gần đây đang điều trị căn bệnh ung thư bạch huyết và không có ý định tham gia tái tranh cử vào tháng 4-2013, bị truất quyền, một cuộc biểu tình lớn đã diễn ra tại thủ đô Asuncion.

Khoảng 5.000 người đã tập trung bên ngoài quốc hội và hô to khẩu ngữ “Lugo, tổng thống” để bày tỏ sự ủng hộ với vị chính trị gia cánh tả này. Cảnh sát đã phải dùng đến hơi cay và vòi rồng phun nước để đối phó với những người biểu tình nhưng không thể giải tán được đám đông.

Việc ông Lugo mất chức giờ đây không chỉ là sự kiện trong nội bộ quốc gia mà còn thể hiện tính nghiêm trọng khi các ngoại trưởng trong Hiệp hội Các quốc gia Nam Mỹ phải rời hội nghị thượng đỉnh môi trường của Liên Hiệp Quốc tại Rio de Janeiro (Brazil) để đến Paraguay xem xét tình hình.

Chính phủ các quốc gia Bolivia, Nicaragua và Venezuela cũng lên án thủ tục tố tụng của quốc hội là hành động che đậy cho “một cuộc đảo chính”.

Hoa Kỳ cho biết Washington quan ngại về tình hình Paraguay và sẽ theo dõi sát sao mọi diễn biến tại đây.

Cũng trong ngày hôm qua 22-6, Phó tổng thống Federico France đã tuyên thệ trở thành tân tổng thống mới của Paraguay để thay thế ông Lugo.

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên