26/10/2013 04:31 GMT+7

Pakistan bật đèn xanh cho Mỹ không kích

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Trong nhiều năm qua, chính quyền Pakistan đã bật đèn xanh để Mỹ thực hiện chương trình dùng máy bay không người lái tiêu diệt nghi can khủng bố. Mới đây Tổ chức Ân xá quốc tế (AI) chỉ trích hành động này là “tội ác chiến tranh”.

Máy bay không người lái Mỹ không kích: tội ác chiến tranhSức ép lên chương trình không kích của Mỹ

b4Saq4ph.jpgPhóng to
Máy bay không người lái Predator của Mỹ - Ảnh: Global Security

Chương trình không kích bằng máy bay không người lái là một phần quan trọng trong chiến lược chống khủng bố của Tổng thống Barack Obama. Báo Washington Post dẫn tài liệu mật của Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) và chính quyền Pakistan cho thấy dù lên án các vụ tấn công bằng máy bay không người lái, nhưng các quan chức Islamabad không chỉ đồng thuận với chương trình này mà còn chủ động chọn mục tiêu bắn phá.

Các tài liệu cho thấy CIA luôn chia sẻ thông tin tình báo về mục tiêu không kích cho Chính phủ Pakistan. Trong những năm đầu thực hiện, thậm chí CIA còn sử dụng các sân bay của Pakistan để triển khai máy bay không người lái Predator. Phía CIA từ chối bình luận nhưng không phủ nhận thông tin do báo Washington Post đăng tải. Trước đó, trong chuyến thăm Mỹ, Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif kêu gọi Washington chấm dứt chương trình không kích bằng máy bay không người lái bởi chúng “khiến người dân Pakistan nổi giận”.

Hồi đầu tuần, AI công bố báo cáo khẳng định quân đội Mỹ đã thực hiện 330-374 vụ không kích bằng máy bay không người lái ở Pakistan từ năm 2004 đến tháng 9-2013. Khoảng 400-900 thường dân đã thiệt mạng trong các vụ tấn công này và ít nhất 600 người khác bị thương nặng. AI mô tả nhiều cuộc không kích sát hại người vô tội, do đó phải bị xem là hành vi tội ác chiến tranh.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên