23/10/2013 14:35 GMT+7

Sức ép lên chương trình không kích của Mỹ

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif ngày 22-10 kêu gọi Mỹ dừng chương trình không kích tại Trung Đông sau khi Tổ chức Ân xá quốc tế cảnh báo các trường hợp máy bay không người lái làm thiệt mạng dân thường là tội ác chiến tranh.

Máy bay không người lái Mỹ không kích: tội ác chiến tranh

THBxiXAW.jpgPhóng to
Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif gặp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Washington ngày 20-10 - Ảnh: Reuters

Ông Sharif, có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm nay 23-10, cũng hối thúc Mỹ hâm nóng lại quan hệ song phương với Pakistan và đề nghị hỗ trợ tại Afghanistan sau khi lực lượng của Washington rút đi vào năm sau.

Tuy nhiên Thủ tướng Sharif khẳng định việc Mỹ sử dụng máy bay không người lái để tiêu diệt các phiến quân trên đất Pakistan là ung nhọt cho quan hệ với Mỹ. Nó không chỉ vi phạm chủ quyền lãnh thổ quốc gia mà còn ảnh hưởng tới nỗ lực chống khủng bố của Pakistan. “Vì vậy tôi muốn nhấn mạnh việc cần phải chấm dứt không kích” – AFP dẫn lời ông Sharif cho biết.

Trong khi đó, Tổ chức Ân xá quốc tế công bố báo cáo về các cuộc không kích của Mỹ tại Pakistan. Theo đó, ít nhất 29 người bị giết kể từ năm 2012 được xác nhận là thường dân, bao gồm một bà lão 68 tuổi thiệt mạng khi đang nhặt rau.

"Trong một số trường hợp... đó rõ ràng là tội ác chiến tranh", Reuters dẫn lời nhà nghiên cứu Mustafa Qadri thuộc Tổ chức Ân xá quốc tế nhận định và hối thúc Mỹ công bố thông tin và các cơ sở pháp lý khi không kích vào Pakistan. Tổ chức này cũng kêu gọi chính phủ các nước như Pakistan, Đức, Úc và Anh điều tra các vụ không kích.

Tuy nhiên đáp lại cáo buộc này, Nhà Trắng khẳng định chương trình không kích của Washington không phạm luật. Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney cho biết Washington “sẽ xem xét cẩn thận báo cáo” của Tổ chức Ân xá quốc tế. “Về cáo buộc trong báo cáo rằng Mỹ hành động trái với luật pháp quốc tế, chúng tôi phản đối mạnh mẽ".

Hồi đầu năm, Tổng thống Obama đã cam kết sẽ minh bạch hơn về chương trình không kích nhưng đến nay vẫn chưa có động thái nào để thực hiện lời hứa này.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên