22/11/2012 11:17 GMT+7

P5+1 sẵn sàng nối lại đàm phán hạt nhân với Iran

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Các cường quốc trong nhóm P5+1 ngày 21-11 nói họ sẵn sàng nối lại những cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran “càng sớm càng tốt”.

LGZeQaAz.jpgPhóng to

Vòng đàm phán trước ở Matxcơva đã kết thúc trong bế tắc - Ảnh: Presstv.ir

Văn phòng của Cao ủy đối ngoại Liên minh châu Âu (EU), bà Catherine Ashton, cho biết sau những cuộc trao đổi giữa các quan chức cấp cao của nhóm P5+1, bao gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga, Mỹ và Đức, nhóm này “đã sẵn sàng cho một vòng đàm phán mới với Iran càng sớm càng tốt”.

“Cuộc gặp là một phần trong nỗ lực hợp tác để đạt được tiến bộ trong việc giải quyết những lo ngại từ cộng đồng quốc tế về chương trình hạt nhân của Iran”, văn phòng của bà Ashton nói trong một tuyên bố. Tuyên bố cho biết sáu cường quốc “thống nhất trong những nỗ lực tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho vấn đề hạt nhân Iran” và “những liên lạc cần thiết” với Tehran sẽ được thực hiện “trong vài ngày tới”.

Cuộc gặp gần nhất giữa nhóm P5+1 với Iran, tổ chức ở Matxcơva hồi tháng 6, đã kết thúc trong bế tắc. Trong cuộc gặp trước đó vào tháng 5 ở Baghdad, P5+1 đề xuất Iran ngừng các hoạt động hạt nhân, đóng cửa cơ sở hạt nhân Parchin gây tranh cãi nhất của nước này và chuyển các thanh nguyên liệu ra nước ngoài. Iran bác bỏ các đề xuất vào tháng 6 khi các cường quốc đã bắt đầu xem xét nới lỏng các lệnh cấm vận như một thiện chí ban đầu.

Cũng trong ngày 21-11, Đài truyền hình Iran Press TV đưa tin Thứ trưởng ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đã kêu gọi nối lại đàm phán giữa Iran và P5+1. Sau cuộc gặp với Thư ký hội đồng an ninh tối cao Iran Saeed Jalili ở Tehran ngày 20-11, ông Ryabkov nói Nga hoan nghênh “việc nối lại đàm phán sớm nhất có thể”, với lịch trình là “vào trước cuối năm nay nếu các bên có thể nhất trí”.

“Chúng tôi không tin vào các lệnh cấm vận với quan điểm đơn phương - ông Ryabkov nói thêm - ...Chúng tôi cho rằng cấm vận chỉ làm trầm trọng các vấn đề kinh tế và xã hội. Chúng tôi thấy khó chấp nhận như thế”.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên