Xe
04/04/2019 09:10 GMT+7

Ôtô, xe khách đậu loạn xạ ở trung tâm TP.HCM

THU DUNG
THU DUNG

TTO - Ngay khu vực trung tâm Q.1, Q.3, Q.5... (TP.HCM) có hàng trăm tuyến đường lớn nhỏ bị ôtô, xe khách chiếm dụng làm nơi đậu xe cả ngày lẫn đêm, gây tắc nghẽn giao thông.

Ôtô, xe khách đậu loạn xạ ở trung tâm TP.HCM - Ảnh 1.

Nhiều ôtô đậu trong hẻm 212B Nguyễn Trãi, Q.1, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Cụ thể, các tuyến đường: Phó Đức Chính, Lý Tự Trọng, Nguyễn Trãi (Q.1), Trần Quốc Thảo, Kỳ Đồng (Q.3), Trần Hưng Đạo (Q.5)... ôtô đậu dày đặc hai bên đường. Vào các khung giờ cao điểm sáng chiều, những đoạn đường này chật cứng xe máy, xe buýt, taxi... chen chúc nhau trên phần mặt đường còn lại.

Ôtô choán hết mặt đường

8h30 sáng 30-3, tại đường Lý Tự Trọng (Q.1), vài chục ôtô, taxi đậu thành hàng dài khiến mặt đường bị thu hẹp. Một nút thắt giao thông hình thành tại giao lộ Lý Tự Trọng - Đồng Khởi, giao thông tại đoạn đường này tê liệt, người đi đường nhích từng chút một.

Gần đó, các tuyến đường Mạc Thị Bưởi, Ngô Đức Kế (Q.1)... chỉ cho ôtô đậu theo ngày chẵn, ngày lẻ nhưng hầu như lúc nào cũng có hai hàng xe ở hai bên đường. Trên đường Tôn Thất Thiệp, biển báo cấm đậu ôtô rõ ràng nhưng nhiều tài xế vẫn cho xe vào đậu. Khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng thì những người này vội vã lái xe đi.

Còn tại khu vực đường Phó Đức Chính (Q.1), các xe du lịch Hoa Mai, Toàn Thắng (tuyến Sài Gòn - Vũng Tàu) vô tư dừng đậu đón trả khách chiếm hết con đường. Thỉnh thoảng, các xe khách lớn với sức chứa 40 - 45 khách cũng chen vào đậu trả khách du lịch.

Tại Q.5, trên đường Tản Đà, An Dương Vương, Hồng Bàng, ôtô đậu kín hai bên đường, xe khách dừng đón, trả khách mà không bị lực lượng chức năng xử phạt. Dưới cái nắng gay gắt, một số người đi đường bức xúc yêu cầu các chủ xe đậu xe đúng vị trí, nhưng bó tay! 

Chị Nguyễn Thị Dung, một người đi đường, cho biết: "Ngày nào đi làm từ Q.5 đến Q.1, tôi cũng phải chứng kiến cảnh ôtô, xe khách đậu tràn lan chiếm hơn nửa mặt đường khiến đường sá ùn ứ, kẹt xe kéo dài hàng tiếng đồng hồ. Người đi xe máy bị ép phải chen chúc với xe buýt, ôtô rất nguy hiểm, dễ xảy ra tai nạn giao thông".

Trong khi đó, tại 23 tuyến đường đậu ôtô có thu phí do TP quản lý thì thưa thớt xe đậu. Các tài xế cho xe đậu luôn vào những con hẻm nhỏ, không có camera để né việc đóng phí đậu xe.

Ôtô, xe khách đậu loạn xạ ở trung tâm TP.HCM - Ảnh 2.

Xe Hoa Mai đón khách trên đường Nguyễn Thái Bình, Q.1, TPHCM tối 3-4 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

4 tháng phạt hơn 2,5 tỉ đồng

Trao đổi về tình trạng nói trên, một lãnh đạo thanh tra Sở GTVT TP cho biết để xử lý nạn dừng, đậu xe tràn lan, hiện nay 4 lực lượng gồm: thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông, công an trật tự, công an các địa phương đang ráo riết thực hiện các chuyên đề xử phạt. 

Chỉ trong 4 tháng qua, TP.HCM đã ghi hình hơn 16.000 vụ vi phạm dừng, đậu xe trên đường, xử phạt 3.100 vụ, tổng số tiền xử phạt hơn 2,5 tỉ đồng. Trong đó, xử phạt tại đường Lý Tự Trọng 396 vụ, Hồng Bàng 56 vụ...

Từ đây đến cuối năm 2019, các đơn vị tiếp tục tăng cường xử lý hành vi dừng, đậu ôtô, nhất là đối với xe khách, taxi, xe buýt tại khu vực trung tâm TP. Tuy nhiên, lãnh đạo thanh tra Sở GTVT TP chia sẻ trong quá trình xử lý, cơ quan chức năng cũng gặp khó khăn do tài xế chống đối, khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng tài xế lái xe bỏ đi. 

Hiện nay, mức xử phạt dừng, đậu xe không đúng chỗ, tùy hành vi, chỉ từ 350.000 - 700.000 đồng là quá thấp, không tước bằng lái người vi phạm nên dễ dẫn tới lờn luật. Việc tổ chức các buổi tuần tra, xử lý chỉ mang tính tạm thời, răn đe tài xế. 

Về lâu dài, TP.HCM phải có biện pháp lắp camera dày đặc hơn để kiểm soát ghi hình, xử phạt nguội. Đồng thời triển khai thu phí đậu ôtô trên toàn bộ đường sá tại TP.

Theo ông Ngô Hải Đường, trưởng phòng quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ Sở GTVT TP, thời gian qua TP đã tổ chức thí điểm quản lý thu phí đậu ôtô trên 23 tuyến đường lớn tại TP. 

Tuy nhiên, hiện nay việc quản lý thu phí đậu ôtô tại 23 tuyến đường này chưa hiệu quả, thất thoát nhiều tiền phí. 

Nguyên nhân chủ yếu do ý thức chấp hành luật của tài xế chưa cao, rất nhiều tài xế đem xe đậu tràn lan ở lòng lề đường, trong hẻm để khỏi phải đóng phí đậu xe. Một số xe ngang nhiên đậu luôn trên đường có biển cấm dừng, đỗ.

Kiến nghị giao Thanh niên xung phong thu phí đậu ôtô

Ông Ngô Hải Đường cho biết Sở GTVT TP đã kiến nghị giao lại việc tổ chức thu phí đậu ôtô trên các tuyến đường TP cho Lực lượng Thanh niên xung phong. Các cơ quan chức năng khác sẽ tích cực hỗ trợ Thanh niên xung phong trong quá trình xử phạt xe dừng, đậu vô tội vạ.

Sở GTVT TP cũng đã kiến nghị TP tăng cường camera ghi hình phạt nguội việc đậu xe không đúng nơi quy định.

Đối với tài xế cố tình né việc đóng phí đậu ôtô mà chạy vào dừng, đậu ở các tuyến đường đã có biển cấm dừng, cấm đậu xe, thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông sẽ xử phạt theo Luật giao thông đường bộ, với mức phạt cao nhất.

Hiện Sở GTVT TP đang lắp đặt màn hình tại trụ sở của lực lượng thanh tra giao thông để tiếp nhận hình ảnh xe vi phạm, trong đó có xe đậu vi phạm ở các tuyến đường để làm căn cứ phạt nguội.

Phí đậu xe tại TP.HCM, thu ít, thất thoát nhiều Phí đậu xe tại TP.HCM, thu ít, thất thoát nhiều

TP.HCM dự kiến số phí thu được khoảng 425 triệu đồng/ngày, nhưng qua hơn 2 tháng thực hiện từ ngày 1-8, con số thu được mỗi ngày chỉ đạt 7,2 triệu đồng.

THU DUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên