TP.HCM thất thu hơn 98% phí đậu xe dưới lòng đường

03/11/2018 10:18 GMT+7

TTO - TP.HCM dự kiến số phí thu được khoảng 425 triệu đồng/ngày, nhưng qua hơn 2 tháng thực hiện từ 1-8, con số thu được mỗi ngày chỉ đạt 7,2 triệu đồng!

TP.HCM thất thu hơn 98% phí đậu xe dưới lòng đường - Ảnh 1.

Bãi đỗ xe có thu phí trên đường Lê Lai, Q.1, TP.HCM - ẢNH: QUANG ĐỊNH

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM vừa có báo cáo sơ kết kết quả 2 tháng triển khai thu phí sử dụng lòng đường để đậu xe tại 23 đường ở các quận 1, 5, 10.

Thất thoát

Theo báo cáo Sở GTVT, qua 2 tháng thu phí, mức phí tối thiểu 20.000 - 25.000 đồng/lượt, tăng 5.000 đồng/lượt so với trước kia. 

Nhiều chủ xe, tài xế đã tìm địa điểm khác để đậu. Nhờ vậy, tình hình trật tự an toàn giao thông trên 23 tuyến đường này đã có chuyển biến tích cực, lòng đường, vỉa hè đều thông thoáng, người đi bộ có lối đi riêng.

Thế nhưng lãnh đạo Sở GTVT cũng cho rằng việc thu phí đã phát sinh một số bất cập, tiêu cực mà các ban, ngành phải nhanh chóng xử lý. 

Theo phản ảnh từ người dân, chủ xe đậu tại 23 đường này, bắt đầu xuất hiện tình trạng nhân viên của các quận tại bãi đậu thu tiền hộ, thu sai mức phí, đăng ký không đủ thời gian, không nộp tiền vào hệ thống... 

Một số nhân viên chưa tuân thủ thời gian thu phí, chỉ thu trong giờ hành chính, họ cũng không thông thạo sử dụng thiết bị, phần mềm. Thậm chí, các bãi không bố trí lực lượng thường xuyên. 

Ngoài ra, việc phối hợp giữa các quận và nhân sự Viettel chưa linh hoạt, nhân viên thu phí không mặc đồng phục, không đeo thẻ nên tài xế không nhận diện được.

Không chỉ vậy, về thiết bị, phần mềm do Viettel cung cấp hay bị lỗi mạng, chậm kết nối. Rất nhiều trường hợp người lái xe bị trừ phí trên ứng dụng My Parking nhưng vẫn không đặt được chỗ đậu xe. 

Việc thanh toán phí qua SMS chỉ cho thuê bao Viettel, các mạng di động khác không thực hiện được. 

Thời gian gần đây, tình trạng tài xế không đậu xe ở vị trí thu phí mà cho xe đậu trước nhà dân, các tuyến khác không thu phí, gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, mất trật tự an toàn giao thông. Trong khi đó, lực lượng chức năng chậm giải quyết, xử lý sai phạm. 

Theo tính toán của đề án trước đây, ước tính số tiền thu được có khả năng đạt 425 triệu đồng/ngày, nhưng thực tế sau 2 tháng triển khai, tổng số tiền thu được chỉ 439 triệu đồng, bình quân 7,2 triệu đồng/ngày. Như vậy so với kỳ vọng, con số thu được thực tế khoảng 1,7%.

Số tiền phí thu được trong tháng 8 gần 317 triệu đồng, tháng 9 giảm còn hơn 122 triệu đồng (giảm 61%). 

Trong khi căn cứ thống kê qua hệ thống camera giám sát với số lần các xe ra vào đậu tại các điểm trên các đường có thu phí thì số tiền phải thu được trong tháng 8 là hơn 1,8 tỉ đồng và tháng 9 là hơn 1 tỉ đồng.

Do đó, so với ghi nhận thực tế, số thu được tháng 8 chỉ bằng 15% và trong tháng 9 đạt 9%.

3 lực lượng quản việc thu phí

Để tổ chức thu phí, thời gian qua lực lượng được huy động từ nhiều cơ quan, sở ngành, quận huyện.

Lực lượng thứ nhất "chốt" tại các đường được phép đậu xe có thu phí là quản lý trật tự đô thị quận huyện chịu trách nhiệm chính trong công tác thu phí, hướng dẫn vị trí đỗ, sử dụng phần mềm My Parking, in biên lai tài chính. 

Tổng cộng lực lượng túc trực tại 23 đường là 58 người, chia 2 ca từ 7h sáng đến 22h hằng ngày. Trong đó, quận 1 nhiều nhất với 40 nhân viên, quận 10 có 12 nhân viên, quận 5 có 6 nhân viên.

Thứ hai là lực lượng Viettel. Trong tháng 8, mỗi đường có 2-3 nhân viên Viettel hỗ trợ. Kèm với 2-3 đoàn viên thanh niên của Sở GTVT. Lực lượng này tham gia phối hợp nhân viên thu phí để hỗ trợ kỹ thuật, giám sát và kiểm tra việc dừng xe, đậu xe. 

Ngoài thời gian trên, lực lượng Viettel chỉ giám sát qua camera và hỗ trợ kỹ thuật khi cần.

Thứ ba là lực lượng phối hợp vòng ngoài. Gồm có Khu quản lý giao thông đô thị số 1 thường xuyên tuần tra, giám sát để điều chỉnh, tổ chức giao thông phù hợp. Bên cạnh đó thanh tra giao thông tuần tra định kỳ để nhắc nhở, xử lý xe vi phạm.

Ngoài ra, có 263 camera được gắn bổ sung trên 23 đường (có thể theo dõi trực tuyến) giúp lực lượng giám sát tình hình. Theo ước tính của Sở GTVT, số tiền thu được mỗi ngày 7,2 triệu đồng như vừa qua sẽ không đảm bảo chi cho lực lượng tại hiện trường cũng như trang thiết bị của Viettel.

14.776

Đó là tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng My Parking.

Tổng số lượt thanh toán là 15.791 lượt. Tuy vậy, số lượt thanh toán qua ứng dụng chỉ 4.158 lượt, còn lại là qua tin nhắn SMS đầu số 1088.

Phải nâng cấp công nghệ

Tại buổi họp báo của UBND TP ngày 1-11, ông Trần Quang Lâm - phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM - đưa ra một số giải pháp khắc phục để thực hiện thời gian tới.

Một là nâng cấp công nghệ. Sở đang tổ chức trong tháng 11 có thể tiếp nhận tin nhắn thanh toán qua các nhà mạng khác.

Hai là tăng cường công tác phối hợp với địa phương, quận huyện, các cơ quan chức năng trong việc quản lý việc đỗ xe, thu phí.

Theo Đại diện Viettel, suốt thời gian 2 tháng thực hiện thu phí sử dụng lòng đường để đỗ xe ô tô, đơn vị này tích cực hỗ trợ bố trí nhân sự hướng dẫn người dân ứng dụng My Parking. Trong thời gian đầu, Viettel có cử người hỗ trợ hướng dẫn 24/24 về mặt kỹ thuật. Sau đó, do TP chốt người thu là lực lượng của quận, Viettel rút nhân sự trực tiếp đứng bãi về và hỗ trợ về mặt kỹ thuật khi cần. Về thiết bị, phần mềm của Viettel có tình trạng chậm nhưng chỉ xảy ra trong tuần đầu tiên triển khai và đã được khắc phục ngay sau đó.

Đơn vị này cho biết thêm, quá trình thu phí sử dụng lòng đường để đỗ xe ô tô có nhiều thất thoát là do TP chưa có chế tài xử phạt với những trường hợp đỗ xe nhưng không thực hiện thanh toán dẫn đến tình trạng người điều khiển phương tiện có thực hiện việc đỗ xe nhưng không trả phí.

Ngoài ra, các nhà mạng khác chưa hoàn thiện kết nối vào hệ thống và chưa ký hợp đồng cung cấp dịch vụ với TP trong việc thanh toán qua SMS dẫn đến chỉ thuê bao Viettel mới thực hiện đầy đủ việc thanh toán khi đỗ xe bằng SMS

Bên cạnh đó, TP giao trách nhiệm thu phí cho nhân sự quận. Trong khi đó, nhân sự của quận chỉ hoạt động trong giờ hành chính. Giờ thu phí từ 6-24h, nhiều bãi đỗ xe không bố trí lực lượng thường xuyên. Nhân sự của quận tại bãi đỗ có tình trạng thu tiền hộ, thu sai mức phí, đăng ký không đủ thời gian, không nộp tiền vào hệ thống. Một số nhân sự quận cũng không thông thạo, sử dụng ứng dụng chậm.

Vì sao không muốn thu phí đậu xe bằng công nghệ? Vì sao không muốn thu phí đậu xe bằng công nghệ?

TTO - Nè ông, ông có biết tại sao việc thu phí đậu xe bằng công nghệ không thành công không?

ÁI NHÂN - THU DUNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận