Góp ý Tuổi Trẻ Online phiên bản mới Tại đây

Thí điểm đỗ xe trên đường theo ngày chẵn - lẻ

03/11/2016 18:14 GMT+7

TTO - Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất UBND TP Hà Nội cho thí điểm phương án tổ chức trông giữ ôtô dưới lòng đường theo ngày chẵn - lẻ từ tháng 11-2016.

thay vì đỗ xe cố định một bên lòng đường, Hà Nội sẽ thí điểm đậu xe  dưới lòng đương theo ngày chẵn - lẻ tương ứng với dãy số nhà bên chẵn - bên lẻ (ảnh: một điểm trông xe ở đường Lý Thường Kiệt, Hà Nội) - Ảnh: T.PHÙNG
Một điểm trông xe ở đường Lý Thường Kiệt, Hà Nội - Ảnh: T.PHÙNG

Theo đó, việc trông giữ xe tại những tuyến phố được phép trông xe dưới lòng đường được thực hiện theo cách thức: ngày chẵn - đỗ xe ở lề đường bên dãy nhà số chẵn, ngày lẻ - đỗ xe dưới lề đường bên dãy nhà số lẻ.

Việc thí điểm được Sở GTVT đề xuất triển khai trong tháng 11-2016 ở điểm trông giữ xe dưới lòng đường tại phố Dã Tượng (quận Hoàn Kiếm).

Dự kiến từ quý 1-2017 sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm trước khi nhân rộng việc đỗ xe theo ngày chẵn - lẻ tại 4 tuyến phố: Nguyễn Gia Thiều; Cửa Đông (quận Hoàn Kiếm); Trần Xuân Soạn; Lê Đại Hành (quận Hai Bà Trưng) và các tuyến phố khác đủ điều kiện.

Trong báo cáo gửi UBND TP Hà Nội, Sở GTVT cho biết việc đỗ xe theo ngày chẵn - lẻ cũng có những vấn đề cần xử lý khi diện tích, vị trí đỗ xe theo ngày chẵn - lẻ tại lòng đường mỗi bên có sự khác nhau.

Bên cạnh đó, việc lòng đường để đỗ xe hiện nay được thực hiện cả hai bên đường một số tuyến phố và nộp phí sử dụng lòng đường theo m2/tháng.

Nếu đỗ xe từng bên theo ngày chẵn - lẻ thì mỗi bên lòng đường chỉ sử dụng trung bình nửa tháng, nên cần tính mức thu phí sử dụng lòng đường theo ngày/tháng đối với diện tích từng phần đường đậu xe mỗi bên.

Trước đó vào giữa tháng 8-2016, khi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết sẽ giao Sở GTVT xây dựng phương án chỉ cho phép đỗ xe một bên đường theo ngày chẵn - lẻ tại một số tuyến phố chật hẹp, thay vì đỗ cả hai bên lòng đường như hiện tại.

Đây là biện pháp được nhiều nước áp dụng để đảm bảo công bằng cho nhà dân ở các tuyến phố và để đảm bảo diện tích lưu thông ở các tuyến đường.

T.PHÙNG