01/08/2016 09:33 GMT+7

​Ông Trump lại đối mặt với búa rìu dư luận

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Lãnh đạo phe Dân chủ tại thượng viện Harry Reid, kêu gọi lãnh đạo phe Cộng hòa tại thượng viện và chủ tịch hạ viện không ủng hộ ông Trump.

Cuốn sách dạng bỏ túi in Hiến pháp nước Mỹ lọt top 10 cuốn sách bán chạy nhất trên Amazon.com sau vụ lùm xùm của ông Trump và những bình luận gây tranh cãi về quân nhân Hồi giáo - Ảnh: Detriot News
Cuốn sách dạng bỏ túi in Hiến pháp nước Mỹ vào top 10 cuốn sách bán chạy nhất trên Amazon.com sau vụ lùm xùm của ông Trump và những bình luận gây tranh cãi về quân nhân Hồi giáo - Ảnh: Detriot News

Theo AP, ông Harry Reid, thủ lĩnh phe Dân chủ tại thượng viện Mỹ, đã kêu gọi các nhà lãnh đạo cao cấp của Đảng Cộng hòa trong quốc hội rút lại sự ủng hộ của họ với ứng cử viên tổng thống Mỹ Đảng Cộng hòa Donald Trump.

Lời kêu gọi được đưa ra sau khi tỉ phú New York bị chỉ trích mạnh mẽ vì những bình luận bị cho là xúc phạm với thân nhân gia đình một quân nhân Mỹ theo Hồi giáo đã tử nạn tại Iraq năm 2004.

Trước lời kêu gọi này, lãnh đạo phe đa số tại thượng viện, ông Mitch McConnell và chủ tịch hạ viện Paul Ryan đều lên tiếng ca ngợi sự hi sinh của gia đình cố quân nhân Khan và những người lính Mỹ Hồi giáo trong lực lượng vũ trang Mỹ.

Mặc dù kêu gọi người dân Mỹ tôn trọng gia đình quân nhân Khan, nhưng cả ông McConnell lẫn ông Ryan đều tránh chỉ trích trực tiếp tên ông Trump trong quan điểm của họ.

Trong thông cáo đưa ra ngày 31-7, ông Reid cho rằng việc lãnh đạo phe Cộng hòa không rút bỏ sự ủng hộ với ông Trump cho thấy "sự hèn nhát" của họ.

Ông Reid nói ông Trump không đáng là tổng thống và "các lãnh đạo Đảng Cộng hòa có trách nhiệm đạo đức không khi nói như vậy?"

Trước đó, gia đình quân nhân Khan bị ông Donald Trump chỉ trích vì đã nêu quan điểm phản đối việc ông Trump trở thành ứng cử viên tổng thống Mỹ tại đại hội toàn quốc Đảng Dân chủ.

Tại đại hội đó, luật sư Khizr Khan, cha của quân nhân Khan đã mất, kêu gọi chủ tịch hạ viện Ryan rút lại sự ủng hộ với tỉ phú Trump sau những bình phẩm của ông Trump với gia đình quân nhân Khan.

Một chi tiết thú vị khác có liên quan tới vụ lùm xùm của ông Trump và gia đình quân nhân Mỹ người Hồi giáo Khan là việc Amazon công bố lượng người mua tăng đột biến cuốn sách tìm hiểu về hiến pháp nước Mỹ.

Trước đó trong phát biểu tại đại hội toàn quốc Đảng Dân chủ, cha của cố quân nhân Khan, luật sư Khizr Khan, đã đưa ra một cuốn sổ bỏ túi in nội dung hiến pháp nước Mỹ và đề nghị cho ông Donald Trump "mượn" để tìm hiểu thêm về hiến pháp trước khi phát ngôn và tránh… nói xằng.

Sau đó vài giờ, trang Amazon.com thống kê cuốn sách bỏ túi dày 52 trang của Trung tâm nghiên cứu hiến pháp quốc gia (Mỹ) với giá 1 USD/cuốn đã trở thành một trong 10 cuốn sách bán chạy nhất trên trang này.

Trong một diễn biến khác liên quan, tỉ phú Charles Koch (Coke) tuyên bố ông từ chối ủng hộ cả hai ứng cử viên tổng thống Donald Trump và Hillary Clinton vì cho rằng cương lĩnh tranh cử của họ không phù hợp với quan điểm mà tập đoàn của ông theo đuổi.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên