21/07/2016 11:10 GMT+7

​Những sáng kiến biểu tình phản đối Donald Trump

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Song song với đại hội Đảng Cộng hòa vẫn đang diễn ra, các nhóm biểu tình đã tìm ra những cách sáng tạo nhất để phản đối ông Trump.

Bức tường bê tông cao 15 cm bao quanh ngôi sao mang tên Donald Trump tại Đại lộ danh vọng Hollywood - Ảnh: EPA
Bức tường bêtông cao 15 cm bao quanh ngôi sao mang tên Donald Trump tại Đại lộ Danh vọng Hollywood - Ảnh: EPA

Theo Aljazeera, cùng với những cuộc biểu tình, thậm chí xô xát xảy ra bên ngoài khu vực tổ chức đại hội Đảng Cộng hòa dẫn tới 17 người bị bắt, nhiều người biểu tình khác đã chọn cách thức hòa bình, sáng tạo nhưng cũng mạnh mẽ không kém trong việc bày tỏ quan điểm phản đối tỉ phú New York trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Đi bộ 360 dặm để phản đối

Phải mất tới 27 ngày để ông Jose Landaverde, một mục sư 45 tuổi người bang Illinois và cũng là nhà hoạt động bảo vệ quyền của người nhập cư, đi bộ 360 dặm (579,3 km) từ Chicago tới Cleveland để bày tỏ quan điểm phản đối.

Mục sư Jose Landaverde đã đi bộ 360 dặm tới Celeveland để phản đối chính sách chống người nhập cư của ông Trump - Ảnh: Aljazeera
Mục sư Jose Landaverde đã đi bộ 360 dặm tới Celeveland để phản đối chính sách chống người nhập cư của ông Trump - Ảnh: Aljazeera

Bất chấp cái nắng nung người đã khiến các thành viên khác trong nhóm phải nhập viện, ông Landaverde vẫn bền bỉ trên hành trình tới nơi cần đến để truyền gửi một thông điệp quan trọng.

Ông nói: "Chúng tôi muốn nâng cao nhận thức tại các thị trấn và cộng đồng nhỏ về sự thù hằn và bài phát biểu phân biệt chủng tộc của ông Trump. Từ đó kêu gọi những cải cách chính sách với người nhập cư ở Mỹ".

Cùng đồng hành với 4 người khác và thường xuyên có thêm các thành viên khác tham gia dọc đường, vị mục sư với sứ mệnh về niềm tin, cuộc sống và hi vọng này đã đi bộ khoảng 25 dặm mỗi ngày.

Trong hành trình, thi thoảng họ cũng bị những người ủng hộ ông Trump chặn đường và thậm chí dọa đánh như ở Indiana.

Túp lều của ông Trump

Những đối tác quảng cáo Tommy Noonan và Douglas Cameron vốn đã quá chán chường các luận điệu khoa trương của ông Trump, chiến dịch tranh cử cũng như tầm nhìn của ông ấy cho tương lai đất nước.

Những người biểu tình chụp ảnh trước túp lều của Trump - Ảnh: Douglas Cameron
Những người biểu tình chụp ảnh trước túp lều của Trump - Ảnh: Douglas Cameron

Họ suy nghĩ rất lung về những cách thức để có thể nêu bật những lo lắng về chuyện bất bình đẳng thu nhập, vấn đề mà theo họ sẽ tệ hơn rất nhiều nếu ông Trump trở thành tổng thống.

Rốt cuộc họ chọn cách tạo ra một túp lều được tạo hình theo kiểu mái tóc của ông Trump với tên gọi Trump Hut (túp lều của ông Trump).

Anh Noonan chia sẻ về ý tưởng: "Tóc của ông Trump là một ý tưởng thú vị, buồn cười, người ta đã nói về nó theo nhiều cách khác nhau, và chúng tôi muốn dùng nó để khiến mọi người nói nhiều hơn về sự phân hóa giàu nghèo rất lớn trên đất nước này".

Họ dựng túp lều này ở gần sát nơi tổ chức đại hội Đảng Cộng hòa ở Celveland và ngay bên ngoài một trung tâm nghệ thuật địa phương.

Anh Cameron nói: "Tôi sợ việc ông Trump có thể đắc cử. Có một sự hối thúc khiến tôi phải làm gì đó để ngăn ông ấy tiến vào Nhà Trắng. Nói về việc đó bằng cách sống trong mái tóc của ông ấy cũng là một cách giúp tôi giải quyết điều này".

"Bảo tàng" của Trump

Cách không xa mấy so với khu vực bán đồ lưu niệm tại đại hội Đảng Cộng hòa là một bảo tàng được dựng tạm lên nhằm trưng bày những thứ góp phần lên án, chỉ trích ông Trump về những lời lẽ miệt thị người nhập cư, phụ nữ và có cả những dự án làm ăn thất bại của ông ấy.

Bà Jessica Mackler bên trong
Bà Jessica Mackler bên trong "bảo tàng" Trump - Ảnh: Aljazeera

Cũng tại đây, Tổ chức American Bridge đã trưng bày 30.000 đoạn băng âm thanh của ông Trump, những đồ lặt vặt mang thương hiệu Trump, một hình nộm mô phỏng ông Trump với gương mặt cáu giận, nhiều tài liệu đọc liên quan tới các tổ chức giáo dục của ông Trump.

Theo chủ nhiệm Jessica Mackler của nhóm American Bridgade, tất cả những vật trưng bày đều nhằm mục đích phác ra hình ảnh ông Trump là một người gây chia rẽ dư luận, một người ủng hộ chính sách điều hành đất nước nguy hiểm và hoàn toàn không phù hợp là tổng thống của nước Mỹ.

Bà Jessica Mackler cho biết cuộc triển lãm lần này là kết quả một năm bà và các cộng sự nghiên cứu về sự nghiệp cũng như các thông tin nền liên quan tới ông ấy.

Xây tường bao quanh ngôi sao Trump

Theo AP, nghệ sĩ đường phố Plastic Jesus vừa tạo ra một tác phẩm mang tính biểu tượng nhằm phản đối ý tưởng xây dựng bức tường ở biên giới Mỹ - Mexico của ông Trump.

Ảnh: Plastic Jesus
Ảnh: Plastic Jesus

Theo đó, nghệ sĩ này đã xây một bức tường bêtông cao 15 cm phía trên có cuốn dây thép gai bao quanh khu vực ngôi sao mang tên tỉ phú Donald Trump trên Đại lộ Danh vọng Hollywood.

Đại lộ Danh vọng Hollywood (Hollywood Walk of Fame) là lề đường dọc đại lộ Hollywood và phố Vine ở Hollywood bang California (Mỹ), có gắn hơn 2.000 ngôi sao năm cánh có tên các nhân vật nổi tiếng được Phòng thương mại Hollywood vinh danh vì những đóng góp của họ trong ngành công nghiệp giải trí.

Theo báo Chicago Tribune, cũng chính nghệ sĩ Plastic Jesus trước đây từng đặt các tấm biển nhái biển báo đỗ xe với dòng chữ "Cấm Trump mọi lúc" trên khắp Los Angeles hồi tháng 4 năm nay.

Biển cấm Trump mọi lúc - Ảnh: Plastic Jesus
Biển “Cấm Trump mọi lúc” - Ảnh: Plastic Jesus
D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên