20/07/2016 16:45 GMT+7

​Chặng đường khó khăn phía trước của ông Trump

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Sau khi chính thức trở thành người đại diện tranh cử tổng thống Mỹ 2016, ông Trump sẽ phải đương đầu với một chặng đường nhiều trắc trở.

Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ của hai đảng Cộng hòa và Dân chủ: Ông Trump và bà Clinton - Ảnh: Gawker
Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ của hai đảng Cộng hòa và Dân chủ: ông Donald Trump và bà Hillary Clinton - Ảnh: Gawker

Theo Los Angeles Times, ông Trump hiện đang thua kém ảnh hưởng so với bà Clinton tại những bang quan trọng nhất. Một số nhân vật đứng đầu trong Đảng Cộng hòa từ chối ủng hộ ông tranh cử.

Người đứng đầu trong Thượng viện Mỹ của phe Cộng hòa thậm chí còn không muốn trả lời câu hỏi liệu ông Trump có đủ tiêu chuẩn để trở thành tổng thống hay không.

Mọi khó khăn có thể thấy ngay từ những tranh cãi ồn ào, bi hài chưa từng thấy tại một đại hội đảng toàn quốc của Đảng Cộng hòa Mỹ vẫn đang diễn ra tại Cleveland.

"Người trong nhà" vẫn ngờ vực

Ông Don Sipple, cố vấn chính trị cho ông Bob Dole, ứng cử viên tổng thống năm 1996 của Đảng Cộng hòa, cho rằng đại hội đảng là cơ hội để ông Trump khởi động lại mọi thứ cho chiến dịch tranh cử của mình.

Nước Mỹ đang trong bối cảnh kinh tế không đáp ứng được kỳ vọng của phần đông cử tri. Các cuộc thăm dò cho thấy nhiều cử tri Mỹ tin rằng đất nước của họ đang bị dẫn dắt theo một đường hướng sai lầm.

Để tận dụng lợi thế này, ông Trump phải làm được một điều mà thực tế là ông chưa bao giờ đạt được, đó là thuyết phục đông đảo cử tri rằng ông có một cá tính điềm đạm, kiên định và có một năng lực lãnh đạo mà họ mong muốn có ở một vị tổng thống.

Ông Sipple nói: "Ông ấy là một quả tên lửa không điều khiển. Ông ấy cần trở nên nghiêm túc và cụ thể hơn, bỏ bớt những khoa trương hiếu chiến để mọi người có thể nhìn ông ấy ở một góc nhìn mới mẻ hơn".

Trong những cuộc trò chuyện riêng tư, những đảng viên Đảng Cộng hòa vốn ủng hộ doanh nhân Manhattan này cũng thừa nhận để giúp ông Trump vươn tới đỉnh cao quyền lực, họ còn quá nhiều việc phải làm.

Một chiến lược gia giúp việc cho ông Trump đề nghị giấu tên để có thể nêu quan điểm thoải mái nói: "Với ông Trump, trở ngại lớn nhất là 'liệu tôi có thể coi ông ấy là tổng thống nước Mỹ không?'. Câu hỏi đó có ý nghĩa khác nhau trong quan niệm của mỗi người".

Khó khăn trên nhiều mặt trận

Mặc dù các kết quả thăm dò dư luận trong nước cho thấy ông Trump bám đuổi rất sát bà Clinton về tỉ lệ cử tri ủng hộ, nhưng quan trọng hơn là việc vị thế của mỗi người ở từng bang như thế nào. Bởi lẽ, cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 11 tới đây, rốt cuộc là một chuỗi những cuộc "so găng" cụ thể giữa ông Trump và bà Clinton ở từng bang trong 50 bang và ở đặc khu Columbia.

Trong sáu mùa bầu cử tổng thống vừa qua, Đảng Dân chủ đã giành được sự ủng hộ ở 18 bang và ở Washington, D.C. Điều đó giúp ứng cử viên của đảng này giành được 242 phiếu đại biểu cử tri (electoral vote) trong tổng số 270 phiếu cần thiết để đắc cử tổng thống Mỹ.

Trong khi đó Đảng Cộng hòa mới chỉ giành thắng lợi ở 13 bang với tổng số 102 phiếu đại biểu cử tri. Nếu tính thêm cả những tiềm năng lợi thế khác, nếu căn cứ từ những cuộc bầu cử đã qua, ông Trump cũng chỉ có thể giành được gần 200 phiếu đại biểu cử tri.

Theo AP,  bà Clinton đã xuất hiện trên hơn 30.000 đoạn quảng cáo ở các bang Florida, Ohio, North Carolina và nhiều bang khác đóng vai trò quyết định trong cuộc bầu cử. Trong khi đó ông Trump không hề lên sóng ở lĩnh vực này.

Chưa kể diện mạo cử tri Mỹ trong mùa bầu cử này đang thay đổi rất nhanh. Những cử tri được cho là đóng vai trò chính dẫn tới thay đổi trong kết quả bầu cử năm 2016 ở Mỹ sẽ là những người trẻ, những người gốc châu Mỹ Latin, những người Mỹ gốc châu Á.

Đây lại là những người vốn không ủng hộ ông Trump sau những phát ngôn bị cho là kỳ thị chủng tộc của ông.

Hoàn thành cùng lúc hai nhiệm vụ khó khăn, vừa phải lôi kéo nhóm này lại vừa phải không được để mất lòng nhóm khác, rõ ràng đó là thách thức không nhỏ, ngay cả với một chính trị gia lão luyện kinh nghiệm và mềm dẻo hơn nhiều so với tỉ phú Donald Trump.

Trước cuộc bỏ phiếu tháng 11, ông Trump và bà Clinton sẽ còn gặp nhau trong ba cuộc tranh luận nữa. Và tất nhiên, cùng với những diễn biến bất ngờ trong khoảng thời gian từ nay tới đó, đặc biệt với những biến cố kiểu như cuộc tấn công khủng bố tại Nice (Pháp) vừa rồi, thực khó để biết ở thời khắc chung cuộc người dân Mỹ sẽ quyết định ủng hộ ai nhiều hơn.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên