07/04/2017 10:56 GMT+7

​Ông Trump đi 10 tuần bằng ông Obama đi 2 năm

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trong 10 tuần tại nhiệm, ông Trump dành 7 kỳ nghỉ cuối tuần tại Mar-a-Lago và chi phí đi lại của ông bằng chi phí đi lại 2 năm đầu nhiệm kỳ của ông Obama.

Tổng thống Donald Trump tới sân bay quốc tế Palm Beach tại Florida để nghỉ cuối tuần ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông - Ảnh: AFP
Tổng thống Donald Trump tới sân bay quốc tế Palm Beach ở bang Florida để nghỉ cuối tuần ở Mar-a-Lago - Ảnh: AFP

Theo báo Independent, kể từ khi chính thức lên nhậm chức 10 tuần trước cho tới nay, chi phí cho các chuyến đi lại giữa thủ đô Washington và bang Florida của ông Trump đã là 24 triệu USD, tương đương với chi phí đi lại của ông Obama trong hai năm đầu nhiệm kỳ.

Ông Trump đã dành 7 kỳ nghỉ cuối tuần tại Mar-a-Lago kể từ khi nhậm chức 10 tuần trước. Ước tính mỗi cuộc di chuyển đó của ông tiêu tốn ít nhất 3 triệu USD, bao gồm cả những chi phí an ninh khổng lồ.

Trong 8 năm tại nhiệm, tổng chi phí cho việc đi lại của ông Obama là 97 triệu USD, như vậy trung bình mỗi năm ông Obama chi khoảng 12,1 triệu USD cho đi lại.

Trong khi đó, ông Trump gần như đã đạt đến con số này chỉ trong tháng đầu tiên cầm quyền, tiêu gần 10 triệu USD cho ba kỳ nghỉ cuối tuần.

Nếu tính tổng chi phí an ninh và đi lại cho toàn bộ gia đình tổng thống Trump thì số tiền thuế của người dân Mỹ được chi dùng trong việc này còn cao hơn nữa. Vì như đã biết, đệ nhất phu nhân Melania và con trai út của ông Trump, cậu bé Barron, vẫn đang còn ở New York, ít nhất cho tới tháng 9 năm nay để kết thúc trọn niên học.

Sở cảnh sát New York xác nhận thông tin họ phải chi mỗi ngày từ 127.000 - 146.000 USD để "bảo vệ Đệ nhất phu nhân và con trai bà trong thời gian họ sống tại tòa Trump Tower".

Sau cuộc tiếp đón chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Mar-a-Lago cuối tuần này, ông Trump sẽ chi trung bình 2,4 triệu USD/tuần cho các kỳ nghỉ cuối tuần tại Florida.

Nếu ông vẫn tiếp tục duy trì tần suất đi lại như vậy, chỉ trong 10 tháng, ông sẽ chi tiêu vượt mốc 97 triệu USD mà ông Obama đã chi cho việc đi lại trong suốt 8 năm cầm quyền.

Dư luận chỉ trích cho rằng, nếu ông Trump cắt giảm bớt các chuyến đi lại về Florida, ông sẽ có đủ ngân sách để cấp cho các chương trình an ninh và nghệ thuật mà ông đang lên kế hoạch cắt giảm.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên