11/02/2017 05:29 GMT+7

Ông Trump 'đe' có thêm biện pháp bảo vệ lệnh nhập cư

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổng thống Donald Trump ngày 10-2 tuyên bố ông tự tin chính quyền của mình sẽ chiến thắng trong cuộc chiến pháp lý liên quan tới sắc lệnh nhập cư gây tranh cãi.

Tổng thống Donald Trump đang nghe phần dịch nội dung trong lúc thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu tại cuộc họp báo chung của họ ngày 10-2 - Ảnh: AAP
Tổng thống Donald Trump đang nghe phần dịch nội dung trong lúc thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu tại cuộc họp báo chung của họ ngày 10-2 - Ảnh: AAP

Theo hãng tin AFP, cùng với tuyên bố tự tin này, tân tổng thống Mỹ cũng cam kết sẽ nhanh chóng xúc tiến các biện pháp an ninh bổ sung khác.

Trước đó, ngày 9-2 giờ Mỹ, một tòa phúc thẩm đã nhất trí ra phán quyết ủng hộ việc giữ nguyên quyết định dừng thực thi sắc lệnh cấm nhập cảnh tạm thời với người tị nạn và công dân 7 quốc gia Hồi giáo. Ông Trump gọi đây là một phán quyết "rất tệ hại".

Trong cuộc họp báo với thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang có chuyến công du tại Mỹ, ông Trump tuyên bố sẽ "làm tất cả những gì cần thiết để đảm bảo an toàn cho đất nước".

Ông Trump nói: "Chúng tôi sẽ làm rất nhanh việc cần phải làm để tăng cường an ninh cho đất nước chúng tôi. Ông sẽ thấy điều đó trong tuần tới. Thêm nữa chúng tôi sẽ tiếp tục vượt qua quá trình xử lý ở tòa án và không có có gì nghi ngờ rằng chúng tôi sẽ thắng trong trường hợp cụ thể này".

Chưa rõ ông Trump có ý định tiến hành mọi việc như thế nào.

Sau phán quyết của tòa phúc thẩm ngày 9-2, vụ việc được cho là sẽ tiếp tục được kháng cáo lên Tòa án tối cao Mỹ, mặc dù nó cũng có thể sẽ trở lại để xem xét, đánh giá thêm tại các tòa án cấp thấp hơn.

Trong lập luận bảo vệ cho quyết định duy trì việc dừng thực thi sắc lệnh nhập cư của tổng thống, tòa phúc thẩm ở San Francisco cho rằng chính phủ đã không cung cấp được chứng cứ cho thấy một công dân nào nhập cảnh từ những nước bị liệt trong danh sách đã tiến hành một vụ tấn công khủng bố trên đất Mỹ.

Tại cuộc họp báo với ông Abe, ông Trump nói, là một tổng thống, ông hiểu rất rõ "những nguy cơ kinh khủng với đất nước chúng tôi". Ông khẳng định: "Chúng tôi sẽ không cho phép điều đó xảy ra. Chúng tôi sẽ tiến tới và tiếp tục làm những việc để bảo vệ đất nước an toàn. Chuyện đó sẽ mau chóng xảy ra".

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên