25/01/2017 13:45 GMT+7

​Ông Trump chuẩn bị ký sắc lệnh xây tường dọc biên giới Mexico

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Trong tuyên bố mới nhất đăng tải trên Twitter ngày 24-1, tân tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ “ngày trọng đại” cho an ninh quốc gia.

Một gia đình người nhập cư không giấy tờ từ Mexico tìm sự hỗ trợ ở Texas - Ảnh: Reuters
Một gia đình người nhập cư không giấy tờ từ Mexico tìm sự hỗ trợ ở Texas - Ảnh: Reuters

"Bên cạnh những điều khác, chúng ta sẽ xây bức tường” - ông Trump khẳng định.

Reuters dẫn các nguồn tin chính phủ Mỹ cũng xác nhận ông Trump sẽ ký một số sắc lệnh hạn chế di cư và tiến tới đề xuất xây dựng bức tường rào dọc biên giới Mexico vào ngày 25-1, giờ địa phương.

Sắc lệnh sẽ bao gồm việc cấm nhập cư vào Mỹ đối với những người tị nạn, và người có thị thực, từ các nước như Iraq, Iran, Libya, Somalia, Syria và Yemen. Để ngăn người nhập cư, ông Trump trước hết sẽ yêu cầu ngừng cấp thị thực cho công dân các nước này. Sau đó, ông có thể ra lệnh cơ quan bảo vệ viên giới và hải quan chặn người đã có thị thực từ các nước trên vào Mỹ.

Lệnh cấm có thể kéo dài nhiều tháng trước khi bộ nội địa và bộ an ninh Mỹ siết chặt hệ thống kiểm tra. Một số biện pháp khác mà chính quyền Mỹ sẽ áp dụng bao gồm thiết lập hệ thống nhận diện sinh trắc học đối với những người không phải công dân Mỹ nhập cư và sinh sống ở Mỹ. Ngoài ra, Washington cũng siết chặt việc cấp phúc lợi cho người nhập cư.

Các quan chức Mỹ cũng tiết lộ các sắc lệnh cũng sẽ tập trung vào kế hoạch của ông Trump về việc xây tường rào dọc biên giới Mexico. Hồi đầu tháng, ông Trump cho biết bức tường sẽ xây bằng tiền thuế của người dân Mỹ nhưng Mexico sẽ phải hoàn trả theo các hình thức khác. Ông Trump dự kiến sẽ gặp tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto vào tuần sau.

Theo ông Stephen Legomsky, cựu cố vấn thuộc cơ quan Dịch vụ di cư và công dân Mỹ, cho biết ông Trump hoàn toàn có quyền hạn chế tiếp nhận tị nạn và cấp thị thực cho một số nước cụ thể nếu đó liên quan đến lợi ích người dân. “Nhưng về chính sách, đây là một ý tưởng kinh khủng” - ông Legomsky nói.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên