14/11/2016 07:00 GMT+7

​Ông Trump chọn thêm người cho bộ máy mới

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump ngày 13-11 chọn Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa Reince Priebus vào vị trí có tầm ảnh hưởng cao tại Mỹ là Chánh văn phòng Nhà Trắng.

Ông Donald Trump và ông Reince Priebus khoác vai nhau rạng sáng ngày 9-11 tại New York - Ảnh: AFP
Ông Donald Trump và ông Reince Priebus khoác vai nhau rạng sáng ngày 9-11 tại New York - Ảnh: AFP

Ông Priebus là một đồng minh thân cận trong chiến dịch tranh cử tổng thống của tỉ phú này và có mối quan hệ thân thiết với chủ tịch Hạ viện Paul Ryan.

Reuters cho biết việc ông Trump chỉ định ông Priebus thể hiện rằng ông sẵn sàng làm việc với ông Ryan và Đại hội đảng Cộng hòa để có thể thông qua chương trình nghị sự của mình.

Ngoài ra ông Trump cũng quyết định chọn chủ tịch chiến dịch của ông là Stephen Bannon làm người đứng đầu bộ phận chiến lược và cố vấn cấp cao cho ông khi ông làm tổng thống.

"Tôi vui mừng khi đội ngũ rất thành công của tôi vẫn tiếp tục làm việc cùng tôi để lãnh đạo đất nước của chúng ta. Steve và Reince là những nhà lãnh đạo có trình độ cao đã cùng nhau làm tốt trong chiến dịch của chúng tôi và đưa chúng tôi đến một chiến thắng lịch sử. Bây giờ tôi có cả hai trong Nhà Trắng" - ông Trump tuyên bố.

Reuters cho biết việc chọn ông Priebus làm chánh văn phòng nội các có thể gây phật lòng một số cử tri đã bỏ phiếu cho ông Trump. 

Như AFP đưa tin, trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình đầu tiên kể từ khi đắc cử, ông Trump tuyên bố có kế hoạch bỏ tù hoặc trục xuất ngay lập tức những người nhập cư bất hợp pháp.

"Những gì chúng tôi đang làm là thu thập hồ sơ phạm tội, các thành viên băng đảng, những kẻ buôn ma túy, có lẽ là 2 triệu, thậm chí là 3 triệu người. Chúng ta sẽ đuổi chúng ra khỏi đất nước của chúng ta hoặc chúng ta có thể giam chúng lại" - ông Trump chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với đài CBS.

Ngoài ra ông cũng tái cam kết việc sẽ xây dựng một bức tường dọc biên giới với Mexico nhưng cho biết có thể có một số hàng rào thay cho tường tại đây.

Các chuyên gia ước tính có khoảng 11 triệu người nước ngoài đang sinh sống bất hợp pháp tại Mỹ, phần lớn họ sống tại miền Trung và Nam Mỹ.

Tuy nhiên tuyên bố trên của ông Trump trái ngược với lập trường của ông Ryan. Ông Ryan từng nói rằng chính quyền dưới thời ông Trump chỉ đảm bảo an ninh biên giới. "Chúng tôi không có kế hoạch trục xuất. Donald Trump không lên kế hoạch cho điều đó" - ông Ryan nói với CNN.

 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên