09/11/2016 19:00 GMT+7

Người ủng hộ bà Clinton biểu tình

M. TRUNG -D.KIM THOA
M. TRUNG -D.KIM THOA

TTO - Nhiều cuộc biểu tình nổ ra rải rác trên khắp nước Mỹ, chủ yếu là các khu vực thành trì của phe Dân chủ như bang California, Washington DC… do cử tri thất vọng với chiến thắng của ông Trump.

Các sinh viên ở thành phố Los Angeles, California biểu tình phản đối ông Donald Trump sáng ngày 9-11 - ảnh: LA Times
Các sinh viên ở thành phố Los Angeles, California, biểu tình phản đối ông Donald Trump sáng 9-11 - ảnh: LA Times

Theo báo LA Times, sáng sớm 9-11 (giờ địa phương), không lâu sau khi ông Trump đọc bài diễn văn mừng chiến thắng ở thành phố New York, một đám đông ở Đại học California Santa Barbara diễu hành gần khuôn viên trường, hô vang khẩu hiệu “Không phải tổng thống của tôi. Không phải tổng thống của tôi”.

Nhũng cảm xúc buồn không tránh khỏi

Có ít nhất một sinh viên mang cờ Mexico xuất hiện trong đoạn video trên mạng. Mexico là nước bị ông Trump "nhắc" nhiều nhất trong chiến dịch tranh cử của mình khiến người dân nước này rất bức xúc.

Tại Oakland, người biểu tình đập vỡ cửa sổ của trụ sở báo Oakland Tribune, đốt các bãi rác và vỏ xe. Đám đông còn đốt cháy hình nộm ông Trump.

Một đám đông khác khoảng 500 sinh viên tuần hành qua khu khuôn viên La Jolla của Đại học UC San Diego cũng với các khẩu hiệu phản đối ông Trump. Còn ở Đại học California Los Angeles, hàng trăm người tụ tập ở cơ sở Westwood của trường để phản đối.

Tại Washington DC, hơn 1.000 người tụ tập trước cổng Nhà Trắng, trong đó có nhiều sinh viên các trường đại học trong khu vực. Nhiều người hô to những khẩu hiệu đả kích ông Trump.

Theo nhà chức trách, nhìn chung không xảy ra tình trạng bạo lực nào trong các đám đông biểu tình. Ngoài ra, cũng xuất hiện một số nhóm xuống đường ủng hộ ông Trump.

Sau vài giờ kể từ lúc tỉ phú Donald Trump thắng cử, từ khoá #NotMyPresident của những người phản đối ông Trump đã dẫn đầu mạng Twitter, và trào lưu #Calexit.

Cùng với đó là các từ khoá chủ đề (hashtag) khác bày tỏ thái độ không chấp nhận kết quả bầu cử của người dân như #ImStillWithHer (Tôi vẫn ủng hộ bà ấy), #ElectionNightmare (ác mộng bầu cử)...

Theo đó mã chủ đề #NotMyPresident (Không phải tổng thống của tôi) đã có gần 250.000 lượt nhắn tin tweet (các đoạn nội dung đưa lên mạng xã hội Twitter). 

Một cử tri ngồi buồn bã trong khung cảnh buồn bã tại nơi đáng lẽ là sân khấu chúc mừng chiến thắng bà Clinton - Ảnh: Twitter/Inespohl

Những người biểu tình phản đối ông Trump tuần hành qua Oakland, California - Ảnh: Reuters
Những người biểu tình phản đối ông Trump tuần hành qua Oakland, California - Ảnh: Reuters

Sau khi ông Trump đắc cử, mạng xã hội rộ lên đề tài mới trên mạng Twitter và Facebook khiến giới phân tích thời sự phải chú ý, đó là #Calexit, cách nói theo kiểu Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu) nhằm chỉ việc những người dân ở California suy tính tới việc rời khỏi nước Mỹ sau khi ông Trump trở thành tổng thống trong nhiệm kỳ mới.

Một cử tri đã rưng rưng nước mắt khi chứng kiến kết quả bầu cử - Ảnh: Twitter/ButeraDemetria
Một cử tri đã rưng rưng nước mắt khi chứng kiến kết quả bầu cử - Ảnh: Twitter/ButeraDemetria
Những người ủng hộ bà Clinton đã đốt cờ Mỹ, bạo loạn, dọa giết ông Trump sau khi kết quả bầu cử được công bố - Ảnh: Twitter/Paul Joseph Watson
Những người ủng hộ bà Clinton đã bạo loạn sau khi kết quả bầu cử được công bố - Ảnh: Twitter/Paul Joseph Watson
Sau khi ông Trump đắc cử, người biểu tình đã đổ ra các con phố để phản đối kết quả này - Ảnh: Twitter/ITV News
Sau khi ông Trump đắc cử, nhiều người biểu tình đã đổ ra các con phố để phản đối kết quả này - Ảnh: Twitter/ITV News
M. TRUNG -D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên