15/08/2014 08:19 GMT+7

Ông trùm Minh "sâm" trong vỏ bọc doanh nhân thành đạt

M.QUANG - VŨ VIẾT TUÂN
M.QUANG - VŨ VIẾT TUÂN

TT - Băng nhóm tội phạm do Nguyễn Ngọc Minh (Minh “sâm”) - giám đốc Công ty TNHH Đại An (Bắc Ninh) - cầm đầu là tội phạm băng nhóm hoạt động có tổ chức.

Hiện trường vụ khám xét tại Công ty TNHH Thành Hưng Bắc Ninh tối 13-8 - Ảnh: M.Q.
Hiện trường vụ khám xét tại Công ty TNHH Thành Hưng Bắc Ninh tối 13-8 - Ảnh: M.Q.

Băng nhóm này vừa mang tính chất hình sự vừa có tính chất kinh tế nhằm che mắt cơ quan nhà nước. 

Đó là đánh giá của lãnh đạo Bộ Công an về vụ án “cưỡng đoạt tài sản” do Nguyễn Ngọc Minh cầm đầu mới được khởi tố ngày 14-8.

Trước đó, cơ quan điều tra đã bắt khẩn cấp chín nghi phạm, khám xét khẩn cấp trụ sở Công ty TNHH Đại An và Công ty TNHH Thành Hưng Bắc Ninh (đều có trụ sở tại thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) và nơi ở của các nghi phạm này.

Lãnh đạo Bộ Công an cho biết đến nay đã khẳng định có hành vi “cưỡng đoạt tài sản” và “tàng trữ vũ khí trái phép”.

Ngoài ra, cơ quan điều tra sẽ xem xét thêm các hành vi buôn lậu gỗ, trốn thuế nếu phát hiện có dấu hiệu nghi vấn.

Buộc sử dụng nhân công, phương tiện của chợ gỗ

Với nhiệm vụ điều hành an ninh trật tự, các nghi phạm đã thực hiện việc bảo kê cho các gian hàng khi có đối thủ cạnh tranh, quậy phá với mức phí 1-1,5 triệu đồng/tháng. Trên thực tế, không có đối thủ nào ở nơi khác dám đến địa bàn của Đại An, Thành Hưng để quậy phá khi lực lượng bảo vệ ở đây được coi là hùng hậu và chịu ăn thua nhất trên địa bàn Bắc Ninh.

Chiều 14-8, ông Lưu Quang Đắc - phó trưởng Công an xã Phù Khê (Từ Sơn, Bắc Ninh) - cho biết lúc 17g ngày 13-8, Công an xã Phù Khê mới nhận được tin sự việc xảy ra tại địa bàn mình.

Khi đó công an xã đã chia hai tổ đến trụ sở hai công ty để chứng kiến sự việc xảy ra, hỗ trợ lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. 

Tại trụ sở Công ty TNHH Thành Hưng Bắc Ninh, ông Nguyễn Văn Tính - trưởng Công an xã Phù Khê - cũng cho biết khi đến hiện trường đã thấy hai người bị bắt, trong đó có Nguyễn Thành Hưng (Hưng “sóc”, giám đốc Công ty TNHH Thành Hưng Bắc Ninh).

Toàn bộ số vũ khí gồm sáu khẩu súng, một quả lựu đạn đều được thu giữ tại công ty này.

Các đối tượng bị bắt hầu hết là những người thuộc hai công ty, đều làm bảo vệ cho chợ gỗ Phù Khê.

Chợ gỗ này có diện tích khoảng 10.000m2 với vài trăm gian hàng chủ yếu kinh doanh gỗ quý, đều nằm dưới sự khống chế của hai công ty này.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, việc thực hiện hành vi cưỡng đoạt tài sản của các đối tượng rất tinh vi. Một số người dân cho biết những nhân viên của hai công ty đều thực hiện luôn nhiệm vụ kiểm soát an ninh khu chợ, yêu cầu tất cả người mua bán, vận chuyển gỗ đều phải thực hiện theo quy định của họ đưa ra.

Cụ thể, các chủ gỗ, lái xe gỗ vào đều bắt buộc phải sử dụng nhân công, phương tiện vận chuyển thuê từ Công ty Đại An hoặc Thành Hưng, nếu không tất cả những xe này đều không thể vào chợ.

Chính vì thế, giá nhân công, vận chuyển đều phải theo quy định của công ty này. Ngoài ra còn có những thông tin về việc các đầu xe từ nơi khác đến phải nộp phí vào chợ, nếu không sẽ bị gây khó dễ. 

Người dân địa phương cũng cho biết các đầu gỗ quý như gỗ hương, gỗ trắc đều bị Công ty Đại An khống chế, kiểm soát khi xuất nhập vào chợ gỗ Phù Khê và đưa đi các tỉnh, do đó các chủ gỗ không thể chủ động trong việc kinh doanh cũng như giá thành mặt hàng của mình.

Tạo vỏ bọc để che mắt chính quyền

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Ngọc Minh trong nhiều năm qua là một doanh nghiệp làm ăn phát đạt trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Công ty của ông Minh được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 8-2000 với các ngành nghề kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp, bất động sản và xây dựng.

Tổng số vốn ban đầu của công ty này chỉ có 400 triệu đồng nhưng đến năm 2013 đã công bố con số vốn 500 tỉ đồng và tự nhận là nhà cung cấp hàng đầu về gỗ nguyên liệu cao cấp cho toàn bộ khu vực làng nghề sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ. 

Theo những thông tin mà chính vị giám đốc công ty tuyên bố trước đây, mỗi năm công ty nhập khẩu hàng chục nghìn mét khối gỗ quý được khai thác, tận thu từ các công trình xây dựng thủy điện, giao thông từ Lào, Campuchia.

Bản thân Nguyễn Ngọc Minh là một ông chủ mới phất đã dám tậu hẳn một chiếc Rolls-Royce Phantom để sử dụng và trở thành nhân vật nổi tiếng trong các diễn đàn ôtô VN.

Bên cạnh việc kinh doanh gỗ, công ty này còn vươn tới thị trường bất động sản và xây dựng. Công ty của Nguyễn Ngọc Minh cũng tích cực trong việc thực hiện các chương trình từ thiện, đền ơn đáp nghĩa.

Chính vì thế, công ty đã được UBND tỉnh Bắc Ninh công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, thậm chí năm 2013 tập thể và cá nhân giám đốc Công ty TNHH Đại An được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba.

Bên cạnh việc kinh doanh, Nguyễn Ngọc Minh còn là một võ sư aikido và thành lập một võ đường aikido ngay trong công ty.

Võ đường này đã thu hút nhiều cán bộ cơ quan nhà nước như cục thuế, cục thi hành án dân sự, hải quan... đăng ký tham gia.

Theo đánh giá của một lãnh đạo Bộ Công an, việc công ty nhận được nhiều giấy khen, bằng khen chính là những vỏ bọc của loại hình tội phạm có tổ chức, vừa mang tính chất hình sự vừa mang tính chất kinh tế. Công ty đã tạo nên những vỏ bọc từ thiện, đóng góp này khác để che mắt các cơ quan nhà nước, chính quyền.

Một nhân vật khác được coi là đàn em của Nguyễn Ngọc Minh là Nguyễn Thành Hưng. Hưng cũng là trưởng thôn Phù Khê Thượng dù có ba bản án với thâm niên hơn 20 năm ngồi tù.

Nguyễn Thành Hưng không chỉ nổi tiếng ở Bắc Ninh về việc cưỡi xe Bentley mà còn nổi tiếng về nhiều lần vào tù ra tội và được tiếng hoàn lương khi ba lần liên tiếp được bầu là trưởng thôn. 

Cụ thể, năm 1973 Nguyễn Thành Hưng bị TAND TP Hà Nội xử phạt 18 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản.

Ra tù được một thời gian, năm 1975 Hưng lại bị bắt và bị TAND tỉnh Hà Bắc (cũ) kết án 10 năm tù về tội trộm cắp.

Năm 1984, Hưng được ra tù và đến năm 1985 tiếp tục bị bắt về hành vi trộm cắp tài sản, bị TAND tỉnh Thái Nguyên xử 10 năm tù giam cũng về tội trộm cắp tài sản.

Khi ra tù, Nguyễn Thành Hưng đã trở về địa phương làm ăn, cùng phối hợp với Nguyễn Ngọc Minh để thực hiện việc kinh doanh chợ gỗ.

Nhiều người dân tại địa phương cũng tỏ ra bất ngờ khi vị trưởng thôn của họ bị bắt giữ về những hành vi không thể ngờ.

M.QUANG - VŨ VIẾT TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên