01/05/2014 09:13 GMT+7

Ông Tập Cận Bình: hành động cương quyết dập tắt khủng bố

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 1-5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi chính quyền nước này “hành động cương quyết” để chống khủng bố sau vụ đánh bom và đâm dao ở Tân Cương khiến ba người chết vào tối 30-4.

Trung Quốc: lại tấn công hàng loạt bằng dao, 3 người chếtGiây phút kinh hoàng thảm sát Côn Minh ám ảnh nhân chứng

rTnPfzQ4.jpgPhóng to
Cảnh sát Trung Quốc đứng canh gác tại nhà ga ở Urumqi sau vụ tấn công - Ảnh: Reuters

Theo Tân Hoa xã, ông Tập tuyên bố: “Cuộc chiến chống bạo lực và khủng bố không cho phép một giây phút lơi lỏng nào. Cần phải thực hiện những hành động cương quyết để dập tắt làn sóng khủng bố”. Ông Tập cũng nhấn mạnh phải hiểu rõ chủ nghĩa ly khai ở Tân Cương.

Tối qua, ít nhất ba người thiệt mạng và 79 người bị thương khi những kẻ tấn công đâm dao và đánh bom nhà ga đường sắt phía nam ở Urumqi, thủ phủ Tân Cương. Chính quyền Trung Quốc mô tả đây là một vụ “tấn công khủng bố bạo lực”.

Vụ tấn công xảy ra đúng lúc ông Tập kết thúc chuyến thăm Tân Cương, nơi ông mô tả là “tiền tuyến chống khủng bố”. Các nhân chứng cho biết vụ nổ xảy ra ở giữa lối ra nhà ga tàu hỏa và một trạm xe buýt gần đó.

Trong số 79 người bị thương có bốn người đang nguy kịch. Các bức ảnh đăng trên trang mạng Weibo cho thấy cảnh máu me vương vãi ở nhà ga Urumqi. Nhà ga này đã mở cửa trở lại hai giờ sau vụ tấn công.

Hồi tháng 3, nhà chức trách Trung Quốc cũng cho biết những kẻ khủng bố từ Tân Cương đã tấn công bằng dao ở Côn Minh khiến 29 người thiệt mạng và hơn 130 người khác bị thương. Trong những năm gần đây, bạo động ở Tân Cương đã khiến hơn 100 người thiệt mạng.

Người Uighur ở Tân Cương cáo buộc bị chính quyền Trung Quốc chèn ép hà khắc. Tuy nhiên Bắc Kinh bác bỏ cáo buộc này.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên