12/05/2016 06:29 GMT+7

Ông Putin tuyên bố Crimea không còn phụ thuộc điện từ Kiev

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 11-5 đã chủ trì lễ khởi công xây dựng tuyến cáp thứ tư và cũng là cuối cùng trong dự án cung cấp điện cho bán đảo Crimea.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cùng xuất hiện trong hình ảnh video truyền trực tiếp tại lễ khởi công tuyến cáp cuối cùng trong đường dây tải điện từ Nga tới Crimea ngày 11-5 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cùng xuất hiện trong hình ảnh video truyền trực tiếp tại lễ khởi công tuyến cáp cuối cùng trong đường dây tải điện từ Nga tới Crimea ngày 11-5 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, với công đoạn hoàn tất này, ông Putin khẳng định sẽ giúp Crimea dẹp bỏ tình trạng cấm vận năng lượng mà ông cáo buộc chính quyền Kiev đã áp lên bán đảo thuộc về Nga thời gian qua.

Nga sát nhập Crimea vào lãnh thổ nước này từ tháng 3-2014. Kể từ đó tới nay, Matxcơva phải đối mặt với việc bị một số nước lớn chỉ trích, áp lệnh trừng phạt.

Nga cũng phải đương đầu với những thách thức trong việc giải quyết các vấn đề hạ tầng, hậu cần nhằm duy trì một khu vực vốn lệ thuộc rất nhiều vào nguồn cung từ Ukraine và cũng chưa có đường biên giới trên đất liền với Nga.

Tháng 11 năm ngoái, Crimea lâm vào cảnh mất điện nhiều ngày khi các cột điện trong mạng điện của Ukraine cung cấp điện cho Crimea đã bị một số kẻ chưa xác định phá hỏng. Kiev phủ nhận có liên quan trong vụ việc.

Phát biểu với các công nhân và kỹ sư đang tham gia xây dựng tuyến cáp cung cấp điện qua đường truyền video từ Sochi, ông Putin nói: “Tôi chúc mừng tất cả mọi người vì đã hoàn thành việc xây dựng tuyến kết nối năng lượng sẽ gắn chặt hơn nữa Crimea với nước Nga. Chúng ta đã cố gắng phá bỏ tình trạng cấm vận năng lượng ở Crimea trong một thời gian ngắn, và chúng ta cũng sẽ loại bỏ tương tự như vậy với bất cứ sự cấm vận nào khác với nước Nga nếu như ai đó muốn thử thách chúng ta lần nữa”.

Tuyến cáp điện tới Crimea sẽ chạy xuyên dưới đáy biển, băng qua eo biển Kerch ngăn cách giữa Nga và Crimea.

Đường dây mới sẽ giúp truyền tải 800 megawatt điện từ Nga tới Crimea. Cộng thêm với năng lực có sẵn tại bán đảo, nước Nga tin tưởng sẽ cung cấp đủ nguồn điện đáp ứng nhu cầu sử dụng ở khu vực này.

Giai đoạn tiếp theo của Nga trong dự án nhằm chấm dứt thế cô lập của Crimea sẽ là xây dựng tuyến đường bộ và cả đường sắt trên chiếc cầu băng qua eo biển Kerch.

Dự án trị giá 3,2 tỉ USD này theo dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2019 và khi đó sẽ trở thành một công trình cầu - đường dài nhất châu Âu. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên