06/01/2016 16:36 GMT+7

Coca-Cola tung bản đồ cho thấy Crimea thuộc Nga

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Hãng nước giải khát Coca-Cola vừa chọc giận người tiêu dùng cả ở Nga và Ukraine khi công bố hai bản đồ nước Nga khác nhau, một có bán đảo Crimea và một không có.

Tấm bản đồ được Coca-Cola đăng tải thể hiện Crimea là một phần lãnh thổ của Nga - Ảnh: RT

Theo Hãng tin RT, đêm 30-12-2015, Coca-Cola công bố bản đồ Nga với tuyết trắng rơi và cây thông Giáng sinh trên nền đỏ biểu tượng của Coca-Cola, đi kèm theo lời chúc “Ăn mừng kỳ nghỉ đông từ Matxcơva đến Vladivostok”.

Trong tấm bản đồ này, lãnh thổ của Nga được thể hiện mà không có bán đảo Crimea mới sáp nhập từ Ukraine, quần đảo Kuril mà Nga tranh chấp với Nhật và vùng Kaliningrad, vùng lãnh thổ tiếp giáp Ba Lan và Lithuania.

Lập tức hàng loạt cư dân mạng Nga lên tiếng phản đối Coca-Cola dữ dội vì cho rằng bản đồ này không tôn trọng toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ của Nga. Do đó Coca-Cola đã quyết định gỡ bỏ nó khỏi trang web của hãng.

Đến ngày 5-1, Coca-Cola công bố tấm bản đồ Nga mới, có cả cả Crimea, Kuril và Kaliningrad. Dòng chú thích đi kèm tấm hình ghi rõ: “Chúng tôi xin lỗi. Tấm bản đồ đã được chỉnh sửa. Mong các bạn thông cảm”.

Lần này đến lượt các cư dân mạng Ukraine nổi giận. Hàng loạt chính trị Ukraine và nhiều người dân lên tiếng công kích dữ dội, thậm chí còn kêu gọi chính phủ cấm cửa sản phẩm Coca-Cola. Đại sứ quán Ukraine tại Mỹ cũng lên tiếng chỉ trích Coca-Cola. Cuối cùng Coca-Cola cũng phải rút luôn bản đồ này khỏi trang web.

Vào tháng 10-2015, một trong những nhà xuất bản học thuật hàng đầu thế giới là Oxford University Press đã cho ra mắt nhiều cuốn sách giáo khoa khẳng định Crimea là một phần của Nga. Vào thời điểm đó, nhà sản xuất bản đồ atlas của Pháp là Lerouse đã xuất bản bản đồ thế giới 2016, trong đó thể hiện rõ bán đảo Crimea thuộc lãnh thổ nước Nga.

Ukraine kiện Nga lên tòa án Công lý quốc tế

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình quốc gia Ukraine ngày 5-1, Bộ trưởng Tư pháp Pavel Petrenko cho biết Kiev sẽ kiện Matxcơva lên Tòa án Công lý quốc tế của Liên Hiệp Quốc với cáo buộc Nga vi phạm Công ước Liên Hiệp Quốc về chống khủng bố trong năm 2016. Hiện tại Ukraine đã thu thập gần đầy đủ các bằng chứng cần thiết.

Trước đó, vào cuối năm 2014 và giữa năm 2015, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk đã khẳng định Kiev sẽ bắt đầu thủ tục kiện Nga lên Liên Hiệp Quốc và Tòa án Nhân quyền châu Âu.

Bên cạnh đó, hồi cuối tháng 12-2015, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Pavel Klimkin cho biết họ cũng sẽ gửi đơn kiện mới đối với Nga đòi bồi thường thiệt hại cho các công ty Ukraine từ vụ khủng hoảng Crimea. 

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên