23/11/2015 21:56 GMT+7

​Ukraine ngừng phân phối hàng hóa tới Crimea

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 23-11, căng thẳng giữa Nga và Ukraine tiếp tục leo thang khi chính quyền Kiev tuyên bố ngừng phân phối hàng hóa đến bán đảo Crimea và đe dọa cấm nhập khẩu thực phẩm từ Nga.

Đường dây điện nối Crimea với Ukraine bị nổ - Ảnh: Reuters

Theo AFP, chính phủ Ukraine cho biết đã quyết định tạm dừng dòng trao đổi hàng hóa giữa nước này với bán đảo Crimea đã sáp nhập vào Nga theo đề xuất của Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk. Thậm chí Bộ Nội vụ Ukraine còn đề xuất cắt hẳn nguồn cung cấp điện tới Crimea.

Crimea phụ thuộc vào nguồn cung cấp điện và nước từ Ukraine dù đã sáp nhập vào Nga từ tháng 3-2014. Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov cho rằng Kiev cần “ra quyết định chính trị” về việc cắt hẳn điện đối với Crimea.

Cuối tuần qua, chính quyền Crimea đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp do tuyến đường dây điện chính nối với Ukraine bị nổ. Sự căng thẳng giữa Nga và Ukraine bùng phát  khi cuối tuần trước, Matxcơva đe dọa cấm nhập khẩu thực phẩm từ Ukraine vào ngày 1-1-2016.

Matxcơva khẳng định thỏa thuận tự do thương mại giữa Ukraine và Liên minh châu Âu (EU), có hiệu lực từ ngày 1-1-2016, có thể hủy hoại lợi ích kinh tế của Nga. Phản ứng lại, Thủ tướng Ukraine Yatsenyuk khẳng định Kiev sẽ trả đũa Matxcơva bằng một lệnh cấm nhập thực phẩm tương tự.

“Bất kỳ biện pháp cấm vận nào của Nga chống lại Ukraine cũng sẽ bị đáp trả bằng một biện pháp cấm vận của Ukraine đối với Nga” - ông Yatsenyuk nhấn mạnh.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Ukraine Crimea Nga cấm vận