16/02/2017 21:40 GMT+7

Ông Putin khẳng định một số nước tài trợ khủng bố

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Trong cuộc họp tổng kết năm 2016 của Cơ quan An ninh liên bang (FSB) Nga ngày 16-2, tổng thống Vladimir Putin cho biết thế giới đối mặt với nhiều nguy cơ hơn và khẳng định một số nước tài trợ cho khủng bố quốc tế.

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters


“Máu vẫn tiếp tục đổ ở một số nước Trung Đông, châu Á và châu Phi. Những kẻ khủng bố quốc tế đang tham gia vào những xung đột này. Chúng là những thế lực khủng bố được sự tài trợ ngầm và thậm chí trực tiếp từ một số quốc gia” - trang Sputnik dẫn lời ông Putin.

Trước đó lãnh đạo Hội đồng an ninh quốc gia - cựu lãnh đạo FSB Nikolai Patrushev khẳng định có bằng chứng cho thấy một số nước và công ty nước ngoài có ảnh hưởng “hợp tác với khủng bố”. “Chúng tôi đang nói về việc mua dầu và vật liệu thô từ những kẻ khủng bố, cũng chi trả tiền để được phép sản suất và vận chuyển hàng trong lãnh thổ do chúng kiểm soát” - ông Patrushev nói.

Tổng thống Nga bày tỏ quan ngại trước những mối đe dọa ngày càng nghiêm trọng đối với an ninh thế giới. Ông nhấn mạnh trong năm 2016, tình hình thế giới không ổn định hơn, mà ngược lại, nhiều nguy cơ và thách thức trở nên nghiêm trọng hơn. Đối đầu kinh tế và chính trị - quân sự giữa các trung tâm ảnh hưởng khu vực và toàn cầu cũng như các quốc gia gia tăng.

Đối với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Tổng thống Putin cho biết NATO đã có nhiều hành động khiêu khích và muốn lôi kéo Nga vào tình thế đối đầu.

Dù vậy, ông cũng cho rằng cần tăng cường hợp tác trong lĩnh vực chống khủng bố với các đối tác nước ngoài, trong đó có khôi phục đối thoại với các cơ quan tình báo Mỹ và các nước NATO vì “lợi ích của tất cả”.

Tổng thống Putin cho biết hoạt động của các cơ quan tình báo nước ngoài không suy giảm. Trong năm 2016 , các cơ quan an ninh đã ngăn chặn hoạt động của khoảng 440 điệp viên nước ngoài. Ông nhấn mạnh cần ngăn chặn các âm mưu của tình báo nước ngoài thu thập thông tin trong lĩnh vực kĩ thuật - quân sự của Nga

Ngoài ra, trong năm 2016, các cơ quan an ninh Nga đã ngăn chặn được 45 vụ tấn công có tính chất khủng bố. Cũng trong năm ngoái, số cuộc tấn công mạng nhằm đánh cắp các thông tin quốc gia Nga đã tăng gấp 3 lần so với năm 2015.

Trước tình hình an ninh như vậy, Tổng thống Nga yêu cầu các cơ quan an ninh trong nước quan tâm và tập trung các nguồn lực, trước hết là trong cuộc chiến chống khủng bố. Ông đặt nhiệm vụ FSB ngăn chặn mọi hoạt động cực đoan.

Tổng thống Putin cũng yêu cầu xây dựng các tuyến biên giới quốc gia, đặc biệt là tại Viễn Đông và Bắc Cực, trước hết nhằm ngăn chặn sự thâm nhập của các phần tử khủng bố và hoạt động buôn bán vũ khí, ma túy.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên