14/06/2016 13:40 GMT+7

Ông Obama: vụ xả súng Orlando không liên quan IS

ANH THƯ - MINH ANH
ANH THƯ - MINH ANH

TTO - Theo Tổng thống Barack Obama, không có bằng chứng rõ ràng cho thấy tay súng gây ra vụ thảm sát ở Orlando làm theo lệnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tổng thống Obama thảo luận về vụ xả súng Orlando với các quan chức cấp cao trong phòng Bầu Dục - Ảnh: AFP
Tổng thống Obama thảo luận về vụ xả súng Orlando với các quan chức cấp cao trong phòng Bầu Dục - Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ thừa nhận "chúng tôi vẫn chưa biết" động cơ của kẻ thủ ác. Nhưng ông cho rằng kẻ xả súng Omar Mateen (29 tuổi) dường như đã "lấy cảm hứng từ những thông tin cực đoan phổ biến trên Internet".

"Vào phút cuối y đã tuyên thệ trung thành với IS nhưng cho đến nay không có bằng chứng chứng tỏ y nhận mệnh lệnh trực tiếp từ chúng" - ông Obama kết luận. Ông cũng nhấn mạnh "không có bằng chứng trực tiếp nào cho thấy y là một phần trong một âm mưu lớn hơn".

Trước đó IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ thảm sát Orlando và cho biết vụ tấn công được "thực hiện bởi một người lính IS".

Ngày 12-6, tay súng Omar Mateen đã xông vào hộp đêm Pulse - hộp đêm dành cho người đồng tính ở TP Orlando, giết chết 49 người và làm 53 người bị thương (tin ban đầu nói có 50 người chết).

Tổng thống Obama đã kêu gọi mọi người đoàn kết: "Tất cả chúng ta đều là người Mỹ. Chúng ta cần chăm sóc và bảo vệ lẫn nhau mọi lúc khi phải đối mặt với hành động khủng bố".

Theo thông báo mới nhất của Nhà Trắng, Tổng thống Obama sẽ đến Orlando ngày 16-6 (giờ Mỹ) để tưởng niệm các nạn nhân vụ xả súng.

Bảo vệ hộp đêm cứu mạng hàng chục người trong vụ xả súng

Anh Imran Yousef - Ảnh: CBS News
Anh Imran Yousef - Ảnh: CBS News

Báo chí và người dân Mỹ đang ca ngợi một bảo vệ hộp đêm Pulse là người hùng sau khi anh cứu hàng chục người có mặt trong hộp đêm vào lúc xảy ra xả súng.

Theo CBS News, lúc tay súng Omar Mateen nhả đạn, anh Imran Yousuf - bảo vệ hộp đêm và là cựu lính thủy đánh bộ Mỹ ở Afghanistan, đang có mặt và nghe thấy.

"Ban đầu có khoảng 3-4 phát súng. Mọi người như chết đứng. Tôi ở phía sau và thấy mọi người bắt đầu đổ ra hành lang phía sau, chen nhau để thoát thân", Yousuf nhớ lại.

Phía mọi người đang dồn về là một cánh cửa nhưng bị cài chốt. Yousuf cho biết anh đã hét lên bảo mọi người mở chốt cửa, nhưng không ai nhúc nhích vì hoảng sợ.

"Chỉ có một lựa chọn. Hoặc là tất cả chúng tôi ở lại đó và tất cả sẽ chết, hoặc là tôi chớp lấy cơ hội. Và tôi đã nhào ra mở chốt cửa để mọi người chạy ra ngoài”, Yousuf kể.

Cũng theo Mateen, có khoảng 60-70 người chạy ra cửa và thoát được họng súng của kẻ thảm sát.

"Tôi ước có thể cứu được nhiều người hơn", Yousef nói trong nước mắt. "Có rất nhiều người chết, rất nhiều người...".

ANH THƯ - MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên