05/08/2016 10:09 GMT+7

Ông Obama thề nghiền nát IS

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết liên minh quân sự đã giành được một số chiến thắng nhất định trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria và Iraq nhưng thừa nhận nhóm khủng bố này vẫn còn là một mối đe dọa.

Sinai đã chứng kiến nhiều cuộc tấn công khủng bố trong những năm gần đây - Ảnh: AFP
Cảnh tan hoang sau một vụ tấn công khủng bố tại Sinai (Ai Cập) - Ảnh: AFP

Phát biểu sau cuộc họp với các quan chức quân sự và an ninh cấp cao tại Lầu Năm Góc ngày 4-8, tổng thống Obama cũng chỉ trích chính sách của tổng thống Nga Vladimir Putin tại Syria.

AFP cho biết ông Obama cam kết sẽ "nghiền nát" IS và liên minh do Mỹ dẫn đầu sẽ tiếp tục nhắm đến các mục tiêu IS trên "mọi mặt trận".

Tuy nhiên tổng thống Mỹ cảnh báo rằng "sự suy yếu của IS tại Syria và Iraq dường như đã khiến chúng chuyển sang các chiến thuật khác mà chúng ta đã từng thấy trước đây - tăng cường khuyến khích các cuộc tấn công khủng bố, bao gồm cả trên đất Mỹ".

"Khả năng tấn công kiểu 'con sói đơn độc' hoặc từ đơn vị nhỏ có khả năng giết người là có thật" - ông Obama thừa nhận.

Về tình hình chiến sự tại Syria, ông Obama cho rằng bên cạnh việc tiến hành các cuộc không kích nhắm vào các mục tiêu IS tại Iraq và Syria, Nga vẫn ném bom nhằm vào phe nổi dậy để hỗ trợ cho chính quyền tổng thống Bashar al-Assad.

Ông Obama cho biết Mỹ đã chuẩn bị để làm việc với Nga nhằm giảm thiểu bạo lực tại Syria và thúc đẩy cuộc chiến chống IS và Al-Qaeda.

"Tuy nhiên Nga đã thất bại trong khâu chuẩn bị những bước cần thiết. Với tình hình đang xấu đi này, đây là thời gian để Nga chứng tỏ sự nghiêm túc trong việc theo đuổi mục tiêu chung" - ông Obama tuyên bố và không quên cảnh báo rằng ông không tự tin là ông hoàn toàn tin tưởng ông Putin.

Trong một diễn biến khác, theo BBC, quân đội Ai Cập cho biết đã tiêu diệt kẻ đứng đầu chi nhánh Sinai của IS cùng hàng chục tay súng thánh chiến khác.

Giới chức trách Ai Cập cho biết thủ lĩnh IS tại bán đảo Sinai là Abu Duaa al-Ansari đã thiệt mạng trong một cuộc không kích gần thị trấn El-Arish.

Quân đội Ai Cập thông báo: "Cuộc tấn công đã khiến hơn 45 tên khủng bố thiệt mạng, hàng chục tên khác bị thương và nhiều vũ khí bị tiêu hủy".

Chuẩn tướng Mohammed Samir thông tin trên tài khoảng Facebook rằng al-Ansari đã bị giết trong một chiến dịch nhờ "thông tin tình báo chính xác". Tuy nhiên ông Samir không cho biết chiến dịch đã diễn ra khi nào.

Chi nhánh này còn được biết đến với tên gọi Ansar Beit al-Maqdis.

Các nhóm phiến quân thánh chiến hoạt động rất mạnh tại tỉnh Sinai và có liên quan đến những cuộc tấn công chết người ở cả Sinai và thủ đô Cairo của Ai Cập.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên