17/03/2016 05:49 GMT+7

​Ông Obama ký lệnh trừng phạt Triều Tiên

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO-Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 16-3 đã ký lệnh thực hiện các biện pháp trừng phạt do LHQ đề xuất nhắm đến Triều Tiên trong bối cảnh một loạt các sự trả đũa từ Bình Nhưỡng.

Sinh viên người Mỹ Otto Warmbier tại một phiên tòa xét xử ở Triều Tiên -  Ảnh: AFP

Nhà Trắng cho biết ông Obama đã ký thực hiện các biện pháp trừng phạt nhắm đến các tài sản trong lãnh vực vận chuyển, tài chính và năng lượng của chính quyền Kim Jong Un để đáp trả lại vụ thử hạt nhân hôm 6-1 và vụ phóng tên lửa đạn đạo hôm 7-2 của Triều Tiên.

"Sắc lệnh không nhắm đến người dân Triều Tiên mà là nhắm đến chính phủ nước này" - tài liệu mà ông Obama ký có ghi rõ.

Trong số các mục tiêu bị trừng phạt, như AFP đưa tin, có "Ban tuyên truyền và khích động" của Đảng Lao động Triều Tiên và các công ty khai thác khoáng sản vốn cung cấp tiền cho chính quyền Bình Nhưỡng.

Bộ Tài chính Mỹ ước tính rằng riêng doanh thu về mỏ than đã là hơn 1 tỉ USD mỗi năm cho chính quyền Kim Jong Un.

Trước đó, để phản ứng trước các biện pháp trừng phạt của LHQ và các cuộc tập trận chung quy mô lớn giữa Mỹ và Hàn Quốc, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ra lệnh cho quân đội nước này chuẩn bị thêm các vụ thử đầu đạn hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo.

Cùng ngày 16-3, Triều Tiên cũng đã bắt giam sinh viên người Mỹ Otto Warmbier (21 tuổi) và tuyên án 15 năm lao động khổ sai vì tội ăn trộm một biểu ngữ tuyên truyền trong một khách sạn.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cáo buộc Bình Nhưỡng đã sử dụng công dân Mỹ như "con tốt để theo đuổi chương trình nghị sự chính trị" và kêu gọi thả sinh viên này ra.

"Chúng tôi kêu gọi mạnh mẽ chính phủ Triều Tiên tha tội và đặc xá phóng thích anh ấy ngay lập tức" - ông Earnest lên tiếng.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên