11/02/2015 09:11 GMT+7

Ông Obama gọi điện cho ông Putin về Ukraine

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ông Obama nhấn mạnh ông Putin cần tận dụng cơ hội trong cuộc đàm phán với Đức, Pháp và Ukraine để tìm giải pháp hòa bình chấm dứt xung đột.

Thi thể một phụ nữ bị tên lửa ly khai bắn chết ở thị trấn Kramatorsk Ảnh: Reuters

Rạng sáng nay 11-2 (giờ VN), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi điện cho Tổng thống Nga Vladimir Putin về tình hình Ukraine.

Theo AFP, Nhà Trắng cho biết trong cuộc điện thoại, ông Obama bày tỏ sự lo ngại đối với việc Nga tiếp tục hỗ trợ quân ly khai ở miền đông Ukraine. Ông Obama nhấn mạnh ông Putin cần tận dụng cơ hội trong cuộc đàm phán với Đức, Pháp và Ukraine để tìm giải pháp hòa bình chấm dứt xung đột.

“Nếu Nga tiếp tục hành động gây hấn với Ukraine, bao gồm việc đưa quân, vũ khí và tiền bạc hỗ trợ cho quân ly khai, cái giá mà Nga phải trả sẽ tăng lên” - Nhà Trắng tổng kết thông điệp mà ông Obama gửi đến ông Putin.

Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết Mỹ xác định các điểm quan trọng của một thỏa thuận hòa bình ở Ukraine là Nga phải rút toàn bộ binh sĩ và vũ khí ra khỏi miền đông, cho phép các tổ chức quốc tế giám sát khu vực biên giới hiệu quả.

Trước thềm cuộc đàm phán ở Minsk (Belarus), giao tranh vẫn diễn ra ác liệt tại miền đông Ukraine. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thông báo vụ bắn tên lửa vào trụ sở quân đội Ukraine ở thị trấn Kramatorsk và khu dân cư lân cận hôm qua đã giết chết 37 người. Trong số đó có 15 thường dân. Ngoài ra còn có ít nhất 63 người bị thương, bao gồm năm trẻ em.

Kiev tố cáo quân ly khai đã bắn phá Kramatorsk bằng tên lửa hiện đại do Nga cung cấp. Ngoài ra, các cuộc giao tranh cũng bùng nổ ở thị trấn Debaltseve và thành phố cảng Mariupol.

Đại diện ly khai Denis Pushilin cho rằng dù cuộc đàm phán tại Minsk thảo luận giải pháp hòa bình, nhưng “hãy còn quá sớm để nói về một lệnh ngừng bắn”.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cảnh báo các bên không được phá hoại cuộc đàm phán. “Đây không phải là lần đầu tiên một hành vi phá hoại, một cuộc tấn công có mục tiêu phá hủy toàn bộ hi vọng ngừng bắn” - ông Steinmeier cho biết.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên