18/06/2016 06:23 GMT+7

Ông McCain quy trách nhiệm vụ xả súng Orlando cho ông Obama

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Ngày 16-6, thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa John McCain nêu quan điểm cho rằng Tổng thống Barack Obama là người phải “chịu trách nhiệm trực tiếp” trong vụ xả súng tại Orlando, bang Florida.

Tổng thống Barack Obama (trái) và Phó tổng thống Joe Biden đặt hoa tại khu tưởng niệm ở Orlando, ngày 16-6 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Barack Obama (trái) và Phó tổng thống Joe Biden đặt hoa tại khu tưởng niệm ở Orlando, ngày 16-6 - Ảnh: Reuters

Theo AP, ông McCain cho rằng sở dĩ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có cơ hội nhen nhóm thành lập và trỗi dậy được là vì những sai lầm về mặt chính sách an ninh dưới thời điều hành đất nước của ông Obama.

Tuy nhiên, không lâu sau khi đưa ra tuyên bố này và nhận về rất nhiều chỉ trích từ phía Đảng Dân chủ, ông McCain đính chính, cho biết mình đã “nói nhầm”.

Ông giải thích lại quan điểm của mình: “Tôi không có ý nói tổng thống là người phải chịu trách nhiệm về mặt cá nhân. Ý tôi là nói về những quyết sách an ninh quốc gia của Tổng thống Obama chứ không phải bản thân con người ông ấy”.

Trước đó, trong phiên thảo luận của Thượng viện Mỹ về dự thảo chi tiêu ngân sách, ông McCain tỏ ra rất bất bình khi nói: “Ông Barack Obama phải chịu trách nhiệm trực tiếp về vụ việc đó, vì khi ông ấy rút hết quân đội ra khỏi Iraq, lực lượng al-Qaeda tới Syria và trở thành IS, và IS trở thành như ngày hôm nay chính là nương vào những sai lầm của ông Obama, những sai lầm toàn diện khi rút toàn bộ quân đội ra khỏi Iraq”.

Và ông kết luận: “Vậy nên trách nhiệm trong vụ việc này là ở Tổng thống Barack Obama và những chính sách sai lầm của ông ấy”.

Trong diễn biến liên quan, ngày 16-6, bốn ngày sau khi xảy ra vụ xả súng tại hộp đêm Pulse, Tổng thống Obama và Phó tổng thống Joe Biden tới Orlando để thăm các gia đình có người thân thiệt mạng trong vụ xả súng và gặp gỡ những nạn nhân may mắn sống sót.

Hãng Reuters dẫn chia sẻ của ông Obama trước báo giới: “Tôi nắm tay họ, ôm những thân nhân đau khổ của các nạn nhân và họ đã hỏi tôi rằng tại sao chuyện này vẫn cứ tiếp diễn?”.

Một lần nữa Tổng thống Obama hối thúc quốc hội thông qua các biện pháp giúp kiểm soát súng đạn mạnh tay hơn và cho biết ông rất vui khi biết tin thượng viện sẽ tổ chức bỏ phiếu về vấn đề ngăn cản những kẻ bị tình nghi là khủng bố được phép mua súng.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên